Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Chính quyền địa phương 2 cấp: Vì dân, gần dân, hiệu quả
Thứ tư: 09:40 ngày 23/07/2025

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Sau 3 tuần kể từ khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã bước đầu ổn định.

Hướng tới sự hài lòng

Phường Tân Ninh là một trong những địa phương đầu tiên vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh. Những tồn tại, hạn chế đã được UBND phường báo cáo về tỉnh và nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Do đó, ngay từ ngày đầu tiên chính thức đi vào vận hành, các phòng, ban chuyên môn đã được bố trí hợp lý, đội ngũ cán bộ nắm vững quy trình, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác.

Người dân đến làm thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình

Chị Phương Oanh, người dân đến giải quyết hồ sơ tại phường Tân Ninh, cho biết: “Khi đến liên hệ làm thủ tục hành chính (TTHC), tôi được hỗ trợ rất nhiệt tình, cán bộ hướng dẫn rõ ràng, chi tiết, khi không biết cách viết hồ sơ cũng được chỉ dẫn cặn kẽ. Tôi thấy việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp rất thuận tiện cho người dân”.

Còn tại xã Phước Chỉ, một trong những xã biên giới của tỉnh, sau sáp nhập, địa phương có diện tích khoảng 82km², dân số hơn 31.000 người. Đây là địa phương có vị trí chiến lược, là “cầu nối” thương mại với Campuchia thông qua Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, có nhiều cơ hội về thương mại, logistics. Khi bộ máy mới đi vào hoạt động, Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ xã thống nhất cao trong việc xây dựng, ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030. Công tác tiếp nhận tổ chức Đảng, đảng viên; thành lập chi bộ cơ sở; phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân được triển khai bài bản, nghiêm túc. Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy xã, gồm Văn phòng, Ủy ban Kiểm tra và Ban Xây dựng Đảng cũng nhanh chóng được thành lập, vận hành đúng quy định với tinh thần trách nhiệm cao.

Ông Bùi Tiến Thành - Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ, cho biết: “Sau khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của các anh em được chuyển từ tỉnh, thị xã về cũng như những kinh nghiệm của anh em ở các xã trước sáp nhập, qua đó phân công công việc một cách phù hợp, phát huy phẩm chất, năng lực của từng người. Hiện nay, bộ máy hoạt động tốt, phục vụ hiệu quả cho người dân trên địa bàn. Xác định mục tiêu chính là phục vụ người dân, chúng tôi đã tập trung đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) và quán triệt tinh thần phục vụ người dân là trên hết. Nếu có gì vướng mắc, chúng tôi sẽ chủ động liên lạc với các bộ phận chuyên môn để giải quyết dứt điểm, không để người dân đi lại nhiều”.

Một trong những điểm đáng chú ý của bộ máy mới là sự chủ động tiếp cận người dân, thay vì chờ người dân tìm đến. Hàng loạt xã, phường đã phối hợp lực lượng đoàn viên, thanh niên chủ động tiếp cận, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, VNeID, ứng dụng Công dân số, tạo điều kiện để họ tiếp cận mô hình hành chính hiện đại,… đồng thời ghi phiếu, hồ sơ đúng quy định để thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng. Do đó, mặc dù từ khi chính thức vận hành mô hình mới, lượng hồ sơ tăng rõ rệt nhưng các cơ quan, tổ chức hành chính tại 96 xã, phường trên toàn tỉnh đã duy trì hoạt động liên tục, nhiều địa phương đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn cao. Người dân bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng vào bộ máy chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhanh chóng, minh bạch và hiện đại hơn.

Bà Phạm Thị Thu Ngân, người dân xã Phước Chỉ, chia sẻ: "Không gian ở đây rộng, thoáng, thiết bị hiện đại, cán bộ hướng dẫn kỹ lưỡng dù lượng người đến làm thủ tục rất đông. Tôi đặc biệt ấn tượng khi được đoàn viên, thanh niên chào hỏi và hướng dẫn thực hiện các thủ tục".

Những kết quả ghi nhận bước đầu cho thấy tính đúng đắn của chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức lại chính quyền cơ sở, hướng đến bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ người dân một cách thiết thực hơn.

Tận tâm phục vụ

Xác định TTPVHCC là nơi trực tiếp kết nối giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp - vừa là “bộ mặt”, vừa là “trái tim” của bộ máy hành chính trong thực hiện mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ, các địa phương đã ưu tiên tập trung kiện toàn hoạt động ngay khi mới đi vào vận hành.

Tại xã Dương Minh Châu, nhằm bảo đảm TTHC của người dân và doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ trả kết quả tại nhà theo nhu cầu, chính quyền xã đã thành lập Tổ hỗ trợ tiếp nhận TTHC và Tổ ứng cứu công nghệ - nghiệp vụ. Các tổ này hỗ trợ người dân trong quá trình nộp hồ sơ, giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của TTPVHCC. Nhiều TTHC được phân cấp cho xã giải quyết, trong đó có những thủ tục mới và phức tạp, thể hiện sự nỗ lực của địa phương trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Dương Minh Châu

Bà Lý Thị Thắm - Phó Giám đốc TTPVHCC xã Dương Minh Châu, cho biết: TTPVHCC của xã đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân sự bố trí tại Trung tâm để phục vụ giải quyết các thủ tục, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân qua các hệ thống: Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống một cửa điện tử, văn bản điều hành của tỉnh Tây Ninh. Ban Giám đốc Trung tâm cũng đã quán triệt công chức tại Trung tâm giải quyết hồ sơ kịp thời, không để người dân đi lại nhiều lần.

Còn tại phường Bình Minh, ngay sau khi chính thức hoạt động từ ngày 01/7, TTPVHCC của xã đã nhanh chóng ổn định tổ chức, cơ sở vật chất và triển khai nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân. Đặc biệt, việc áp dụng mô hình 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả ngay tại chỗ), góp phần rút ngắn đáng kể thời gian xử lý hồ sơ. Quy trình thực hiện cũng được triển khai chặt chẽ: Công chức tiếp nhận kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ; hồ sơ được chuyển cho công chức chuyên môn thẩm định ngay tại UBND phường; lãnh đạo phường ký duyệt trực tiếp tại Trung tâm. Với những hồ sơ xử lý xong trong ngày, người dân nhận kết quả ngay. Nhờ đó, chỉ sau hơn 2 tuần đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.000 hồ sơ, tất cả đều được xử lý đúng hẹn, tạo niềm tin và sự hài lòng cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Dịu (ngụ phường Bình Minh) cho biết: “Tôi đến phường làm giấy chứng nhận độc thân, được các cán bộ hướng dẫn nên thực hiện rất nhanh, gọn, các thủ tục được giải quyết trong 1 ngày. Tôi rất vui và hài lòng”.

Có thể thấy, sau 3 tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Tây Ninh đã bước đầu khẳng định tính hiệu quả, gần dân, sát dân, nâng cao chất lượng phục vụ thông qua hệ thống TTPVHCC cấp xã. Đặc biệt, không xảy ra tình trạng “bỏ trống” trong tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại các địa phương./.

Vũ Nguyệt

Tin cùng chuyên mục