Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Chợ truyền thống: Thách thức trước sự phát triển của thương mại điện tử
Thứ ba: 06:13 ngày 24/06/2025

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã đặt ra nhiều thách thức đối với hoạt động của chợ truyền thống, người dân đến chợ hầu như chỉ để mua thực phẩm, còn với các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, việc mua bán trở nên khá đìu hiu.

Dù là chợ có quy mô lớn nhưng việc buôn bán các mặt hàng quần áo may sẵn tại chợ Long Hoa, thị xã Hoà Thành cũng rơi vào cảnh đìu hiu.

Hiện nay, việc mua sắm hàng hoá trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội được người tiêu dùng ưu ái chọn lựa vì sự tiện lợi; chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, vài thao tác đơn giản đã đặt hàng xong và được giao tới tận nơi. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội còn cho khách hàng kiểm tra hàng hoá trước khi nhận, hạn chế tâm lý người mua hàng sợ bị lừa đảo như trước kia. Bên cạnh sự tiện lợi nêu trên, việc mua hàng hoá trên các nền tảng mạng xã hội còn thu hút người mua do luôn kèm các chương trình khuyến mãi.

Một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Thạnh Đức, huyện Gò Dầu cho biết, tiểu thương này chỉ buôn bán được vào 2 ngày cuối tuần, còn lại rất ít khách. Việc buôn bán tại chợ truyền thống hiện nay không còn được như trước, kinh doanh ế ẩm nhưng phải đóng tiền thuê mặt bằng, thuế…nên nhiều sạp trong chợ đã đóng cửa, chỉ còn số ít hộ kinh doanh nhưng không biết cầm cự đến khi nào.

Với chợ truyền thống có quy mô lớn cũng không khá khẩm hơn. Tại chợ Trảng Bàng (thị xã Trảng Bàng), phần nhiều các gian hàng nằm trong nhà lồng đã đóng cửa, còn lại chưa đến phân nửa sạp hàng mở cửa.

Một tiểu thương bán quần áo trải lòng, việc kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử có nhiều lợi thế hơn so với kinh doanh ở chợ truyền thống như không tốn tiền thuê mặt bằng, không đóng thuế, không phải bỏ vốn đầu tư nhiều. Từ khi rộ lên việc bán hàng trên mạng, nhất là các mặt hàng quần áo, mỹ phẩm, đồ tiêu dùng… cũng là lúc việc kinh doanh ở chợ truyền thống rơi vào cảnh xế chiều.

Các tiểu thương hy vọng chính sách thuế đối với những người kinh doanh online được thực hiện nghiêm, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống với người kinh doanh online.

tấn Hưng

Tin cùng chuyên mục