Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Hội Phụ nữ xã Suối Ngô:
Chung tay xây dựng nông thôn mới
Thứ sáu: 12:51 ngày 29/06/2018

(BTN) - Nhận thức vai trò của Hội, của phụ nữ trong việc góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Suối Ngô (huyện Tân Châu) đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Phụ nữ, nhân dân xã lắp bóng đèn thắp sáng đường quê tại xã.

Ðể người dân đi lại thuận tiện cũng như thực hiện tiêu chí về giao thông nông thôn, năm 2016, Hội Phụ nữ xã vận động hội viên, phụ nữ đóng góp tiền làm đường bê tông. Kết quả, trong 2 năm qua, chị em đóng góp được gần 550 triệu đồng để bê tông hoá 15/24 tuyến đường trên địa bàn xã. 

Tiếp đó, Hội tham mưu cấp uỷ xây dựng kế hoạch phối hợp các ban, ngành cùng vận động phụ nữ và người dân lắp đặt đèn chiếu sáng trên một số trục đường chính với tên gọi công trình “Thắp sáng đường quê”. Cán bộ Hội cùng các ban, ngành khảo sát và tham khảo giá cột điện, bóng đèn, khoảng cách giữa các bóng đèn và chiều cao của cột để bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định.

Theo đó, mỗi trụ đèn (gồm cột và bóng đèn) trị giá khoảng 1 triệu đồng. Số tiền mỗi hộ dân đóng góp từ 400.000 đồng trở lên. Chỉ sau một tuần vận động, 100% người dân các tổ đã đồng ý, trong đó, những hộ có điều kiện đã ủng hộ trên 10 triệu đồng.

Ðến nay, toàn xã đã có 6/7 ấp hoàn thành công trình Thắp sáng đường quê với chiều dài hơn 8,5km, lắp 317 bóng đèn, tổng trị giá gần 450 triệu đồng.

Thực hiện tiêu chí về môi trường, Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo cho các chi hội tuyên truyền, vận động các hộ dân- nhất là những hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn xã tích cực thực hiện việc đóng phí thu gom rác theo chủ trương của xã. Hội còn thành lập các mô hình “Tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông”, “Nhà sạch, vườn đẹp”; vận động hội viên, phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lông, không vứt túi ni-lông bừa bãi, phân loại rác thải tại nhà, tận dụng rác có thể tái chế hoặc bán để lấy tiền gây quỹ Hội, ủng hộ cho phụ nữ, trẻ em nghèo.

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho 617 hộ hội viên phụ nữ vay trên 7 tỷ đồng xây dựng công trình vệ sinh, bảo đảm vệ sinh và nguồn nước sạch để sinh hoạt.

Nhằm giúp phụ nữ tăng thu nhập, phát triển kinh tế, thực hiện tiêu chí số 10 và 11 về hộ nghèo và thu nhập, Hội Phụ nữ xã mở các lớp khai thác mủ cao su, chăn nuôi gia cầm và trồng rau an toàn cho hội viên.

Từ năm 2016 đến nay, Hội đã mở được 5 lớp cho 167 lao động nữ, đồng thời đã giới thiệu được 314 chị vào làm việc ở nông trường, các vườn cao su tư nhân, công ty, nhà máy, xí nghiệp. 

Ngoài ra, Hội còn vận động mạnh thường quân trao  mái ấm tình thương cho một hộ nghèo, tặng 8 con bò sinh sản cho phụ nữ nghèo, vận động 42 chị khá giúp 67 chị về cây, con, giống chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế với số tiền trên 50 triệu đồng; hỗ trợ 4 chị khởi nghiệp, mỗi chị từ 2-3 triệu đồng.

 Trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Hội thường xuyên thực hiện tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hoá, thông qua các tiểu phẩm, thơ, ca, hò vè về phòng, chống mua bán người, ma tuý, tội phạm, bạo lực gia đình để nâng cao chất lượng tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Hội đã thành lập Tổ Phụ nữ tham gia tố giác tội phạm; vận động nhân dân tố giác 9 vụ mua bán, tàng trữ ma tuý, trộm cắp tài sản tội phạm...

Công tác chăm lo sức khoẻ cho hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện tiêu chí về y tế cũng được Hội quan tâm. Hội đã thành lập 7 tổ/ 21 chị tham gia, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để hội viên, phụ nữ và nhân dân hiểu rõ về quyền và lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. Qua đó, Hội đã vận động được 1.032 chị mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần nâng tỷ lệ hộ gia đình tham gia BHYT của xã đạt 69,5%.

Chị Trần Thị Minh, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Suối Ngô chia sẻ: “Hiện nay, những con đường lầy lội nay đã được bê tông hoá, đèn đường chiếu sáng khắp các ngả đường vào ban đêm.

Ðời sống người dân ngày càng khá hơn, bà con trong xã vui mừng vì chất lượng và môi trường cuộc sống đã được nâng lên một bước rõ rệt”, trong đó có không ít công lao của hội viên Hội Phụ nữ.

Vừa qua, Hội Phụ nữ xã Suối Ngô vinh dự đại diện cho 95 Hội Phụ nữ xã, phường, thị trấn của tỉnh Tây Ninh được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và phong trào phụ nữ tích cực xây dựng nông thôn mới do Trung ương hội LHPN Việt Nam tổ chức.

Thư Trà

Tin liên quan