Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Cục CSGT công bố quy định mới về nồng độ cồn và bằng lái xe từ 2025
Chủ nhật: 14:25 ngày 17/11/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
Những điểm mới trong Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, theo đó bằng lái xe sẽ có điểm, hạng bằng lái thay đổi và tiếp tục tăng cường xử phạt xe vi phạm nồng độ cồn.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa cho biết Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, có rất nhiều quy định mới.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế vào ban đêm (Ảnh: Đ. Cường).

Tăng mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn

Luật mới giữ nguyên quy định 3 mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn, chỉ điều chỉnh tăng tiền phạt như sau:

- Điều khiển xe máy hoặc ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

- Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

- Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Theo Dự thảo nghị định hướng dẫn luật này đang trình lên Chính phủ, Bộ Công an đề xuất đối với ô tô, cơ quan soạn thảo giữ nguyên mức 1 và mức 3 nhưng điều chỉnh tăng mức 2 từ phạt 16-18 triệu đồng lên phạt mức 18-20 triệu đồng.

Đối với xe máy, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên mức 1, còn tăng mức 2 từ phạt 4-5 triệu đồng lên 6-8 triệu đồng; và mức 3 từ 6-8 triệu đồng lên 8-10 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm nồng độ cồn từ mức 2 trở lên sẽ bị trừ toàn bộ 12 điểm. Nếu tái phạm nhiều lần ở mức 1, điểm bằng lái cũng có thể bị trừ hết.

Quy định về số lần tái phạm sẽ được Bộ Công an ban hành trong thông tư hướng dẫn.

Quy định về độ tuổi và thời gian lái xe

Luật mới nâng độ tuổi tối đa của tài xế xe chở người (trên 29 chỗ, bao gồm cả xe buýt) từ 55 lên 57 tuổi đối với nam và từ 50 lên 55 tuổi đối với nữ. 

Thời gian lái xe cho tài xế kinh doanh vận tải sẽ không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần.

Giấy phép lái xe có 15 hạng, và 12 điểm cho mỗi GPLX

Theo quy định mới, giấy phép lái xe sẽ có 15 hạng, thay vì 13 hạng như hiện nay. Quy định này áp dụng cho những người cấp giấy phép lái xe lần đầu từ năm 2025. Đối với giấy phép lái xe được cấp trước khi luật có hiệu lực, người lái vẫn có thể sử dụng theo thời hạn ghi trên bằng. Khi cần đổi mới hoặc cấp lại, sẽ được điều chỉnh theo hạng mới theo quy định.

Bắt đầu từ năm sau, mỗi bằng lái sẽ có 12 điểm, và sẽ bị trừ điểm khi vi phạm luật giao thông. Mức điểm trừ tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Nếu bằng lái bị trừ hết điểm, tài xế sẽ không được phép lái xe trong ít nhất 6 tháng. 

Để phục hồi đủ 12 điểm, người lái phải tham gia kiểm tra kiến thức về luật giao thông và đạt yêu cầu.

Nếu bằng lái chưa bị trừ hết điểm trong vòng 12 tháng kể từ lần trừ điểm gần nhất, sẽ được khôi phục lại đủ 12 điểm. Điểm số của bằng lái sẽ được bảo lưu khi đổi mới, cấp lại hoặc nâng hạng.

Ngoài ra, luật mới quy định dừng cấp, đổi hoặc cấp lại bằng lái nếu người vi phạm chưa nộp đủ tiền phạt.

Loại bỏ hình thức giám sát Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ thông qua ghi âm, ghi hình

Đáng chú ý, từ hôm nay (15/11), loại bỏ hình thức giám sát Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ thông qua ghi âm, ghi hình.

Theo Thông tư số 46/2024/TT-BCA của Bộ Công an (có hiệu lực từ 15/11/2024) sửa đổi, bổ sung điều 11 Thông tư số 67/2019/TT-BCA, hình thức giám sát Cảnh sát giao thông thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình đã được loại bỏ, người dân được giám sát thông qua các hình thức sau:

Tiếp cận thông tin công khai của lực lượng Công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Trường hợp người dân vẫn sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình quá trình làm việc của Cảnh sát giao thông, thì phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và không gây ảnh hưởng quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Thông tư số 46/2024/TT-BCA cũng bãi bỏ một số quy định ở điều 5 (Nội dung công khai của Công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông) của Thông tư số 67/2019/TT-BCA.

Trong đó, bãi bỏ điểm d khoản 1 điều 5: Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên.

Gồm các nội dung cụ thể sau: Tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện. Như vậy so với quy định trước đây, nội dung công khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông... đã được loại bỏ.

Theo Thông tư mới, tại điểm c khoản 1 điều 5 sửa đổi, bỏ sung nội dung công khai của Công an nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông gồm: Các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

So với quy định trước đây, nội dung công khai "trang phục, số hiệu Công an nhân dân" đã được loại bỏ.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, việc không quy định người dân được giám sát Cảnh sát giao thông thông qua hình thức bằng thiết bị ghi âm, ghi hình, phù hợp với quy định của Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ luật Dân sự, Luật An toàn thông tin mạng và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Như vậy, so với quy định trước đây, hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình đã được loại bỏ.

Nguồn dansinh.dantri.com.vn

Tin cùng chuyên mục