Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Đổi mới công tác tuyên truyền về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả
Thứ sáu: 15:14 ngày 10/02/2023

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số.

Tại điểm cầu Tây Ninh

Ngày 9.2, Uỷ ban ATGT quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Thắng- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia và lãnh đạo Uỷ ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, địa phương.

Dự tại điểm cầu Tây Ninh có ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và các thành viên Ban ATGT tỉnh.

Năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội phục hồi và tăng trưởng trở lại trạng thái bình thường của năm 2019. Ngoài ra, năm 2022 diễn ra nhiều sự kiện văn hoá xã hội lớn quy mô quốc tế như: SEAgames 31, các kỳ nghỉ lễ dài ngày (nghỉ Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần (nghỉ 9 ngày), nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và Quốc khánh 2.9) đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm 2022.

Mặc dù kết quả bảo đảm TTATGT năm 2022 so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19) thì tai nạn giao thông lại giảm rất sâu cả 3 tiêu chí. Cụ thể, giảm 6.216 vụ (-35,2%), giảm 1.246 người chết (-16,3%), giảm 5.841 người bị thương (-42,81%).

Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Để đạt được những kết quả trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của Đảng bộ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong việc triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT theo Chỉ thị 18 và Kết luận 45 của Ban Bí thư.

Ngay từ những tháng đầu năm, Bộ Công an đã có kế hoạch về bảo đảm TTATGT trong toàn lực lượng Công an; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông chủ động xây dựng và triển khai 3 kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm TTATGT đồng loạt ra quân tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá tải, quá khổ. 

Cảnh sát giao thông cả nước xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa, phạt tiền hơn 4.000 tỷ đồng, tước gần 400.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ trên 600.000 phương tiện các loại.

 Thanh tra Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành và Sở GTVT đã thực hiện gần 85.000 cuộc thanh tra, kiểm tra; ra quyết định xử phạt gần 54.000 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 291,3 tỷ đồng; tạm giữ 365 ô tô; đình chỉ hoạt động 71 bến và 135 phương tiện thuỷ nội địa; giám sát 1.398 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 1.214 kỳ sát hạch lái xe mô tô. 

Công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là công tác tổ chức giao thông, bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn; công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường. 

Lĩnh vực đường bộ, đã xử lý 46 điểm đen, trong đó có 8 điểm tiềm ẩn tai nạn thực hiện theo kiến nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương. Lĩnh vực đường sắt, thu hẹp tại 1.451 vị trí (đạt 76,7%), cắm biển “CHÚ Ý TÀU HOẢ” tại 2.940 vị trí (đạt 83,7%); tổ chức cảnh giới ATGT tại 379 vị trí giao cắt (đạt 62,9%). 

Về lĩnh vực đường thuỷ nội địa, thực hiện triển khai các dự án bảo trì tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia và kiểm tra, thực hiện các công tác nghiệp vụ thanh thải chướng ngại vật, sửa chữa kè, nạo vét. Trong lĩnh vực hàng không triển khai 13 kế hoạch bảo trì công trình hàng không năm 2022 trên tổng số 20 đơn vị trực thuộc. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh. 

Lực lượng Cảnh sát giao thông Tây Ninh tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như kỳ vọng liên tục kéo giảm TNGT qua các năm thì năm 2022 chưa đạt yêu cầu đề ra nếu so sánh với năm 2021. 

Còn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vi phạm về hành lang ATGT đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất ATGT.

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số địa phương. Vẫn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Mặc dù tình trạng ùn tắc trong các dịp cao điểm lễ, tết trên các tuyến cao tốc, cửa ngõ ra, vào các tỉnh, thành phố lớn đã được cải thiện đáng kể sau khi triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc nhưng tình hình ùn tắc tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng ngày càng gia tăng.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số địa phương, đơn vị đã tham gia phát biểu về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn, đánh giá thực trạng, nguyên nhân và giải pháp; công tác bảo đảm TTATGT trong năm 2022 và Tết nguyên đán Quý Mão 2023; bài học kinh nghiệm tham mưu và tổ chức thực hiện các chuyên đề kiểm soát tải trọng xe và nồng độ cồn; ATGT trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông; tình hình tổ chức các hoạt động vận tải và quản lý ATGT trên cả 5 lĩnh vực đường bộ, thuỷ, sắt, hàng không và hàng hải…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng- Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia đề nghị, trong năm 2023, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 1.2.2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. 

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không. 

Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường. Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, Công an, Y tế, Bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật và chia sẻ phục vụ công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm TTATGT.

Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

Phương Thảo

Tin cùng chuyên mục