Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Gia tăng diện tích khoai mì bị nhiễm bệnh khảm lá
Thứ bảy: 08:41 ngày 22/07/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Sau quyết định công bố dịch khảm lá trên cây mì của UBND tỉnh, ngày 21.7, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kết hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật 2 huyện Tân Châu và Tân Biên tiến hành khảo sát tình hình nhiễm bệnh tại một số diện tích mì.

Đây là hai huyện trong tỉnh có tỷ lệ mì bị nhiễm bệnh cao nhất.

Đoàn khảo sát diện tích trồng mì bị nhiễm bệnh khảm lá ở Tân Biên.

Tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, ông Nguyễn Văn Hoàng cho biết, đây là loại bệnh mới, từ trước tới nay chưa gặp bao giờ, tốc độ lây lan rất nhanh. Hiện 18 ha mì của ông đang nhiễm bệnh, ông cũng không biết chữa trị ra sao.

Theo ông Phan Tấn Tài – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình, hiện xã có khoảng 15 ha mì nhiễm bệnh, diện tích bị nhiễm chủ yếu là những phần đất canh tác cây mì lâu năm, phần canh tác luân canh chưa phát hiện bệnh.

Tính đến chiều 21.7, số diện tích khoai mì nhiễm bệnh khảm lá trên địa bàn huyện Tân Biên là 159,5 ha.

Tại huyện Tân Châu, số diện tích mì bị bệnh không ngừng tăng lên. Đây là huyện chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh, với trên 2.000 ha mì bị nhiễm, trong đó có những diện tích gần như bị nhiễm toàn bộ.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Hồng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh yêu cầu các Trạm BVTV các huyện liên tục theo sát tình hình.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nông dân chủ động phun thuốc trừ bọ phấn trắng phòng dịch đối với diện tích chưa bị nhiễm.

Cây mì bị nhiễm bệnh khảm lá.

Theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV, đây là dịch bệnh mới phát hiện và chưa có thuốc đặc trị, chủ yếu trên các giống mì KM 419, HLS11 và KM 140.

“Trước mắt, những ruộng mì bị nhiễm bệnh tùy theo mức độ có thể nhổ bỏ, đốt hoặc tiêu hủy toàn bộ bằng cách cày vùi thân lá và phun thuốc diệt mầm khi mì mọc lại để đảm bảo tiêu diệt mầm bệnh cho vụ sau. Đồng thời, nông dân cần luân phiên chuyển đổi cây trồng nhằm cắt mầm bệnh”, ông Hồng khuyến cáo.

Minh Dương

Tin liên quan