Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ bảy: 07:56 ngày 23/11/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Ngày 22.11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2024 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy chủ trì giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị của công dân.

Theo UBND tỉnh, trong năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị của công dân được triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các cấp, các ngành quan tâm, thực hiện các biện pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2024 giảm, không phát sinh các vụ việc đông người mới, khiếu kiện vượt cấp về Trung ương.

Trong năm, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, các cấp các ngành, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án; ý thức, trách nhiệm của các cơ quan hành chính đã quan tâm đến việc ban hành quyết định hành chính, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi giám sát.

Quá trình giải quyết, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, bảo đảm công khai, kịp thời. Việc bảo vệ người tố cáo, bí mật thông tin người tố cáo được tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong năm 2024 vẫn còn tình trạng người dân lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị để xúc phạm cán bộ lãnh đạo, cán bộ tiếp dân, gây mất an ninh, trật tự, cố tình không chấp hành quy định về tiếp công dân. Một số người khiếu nại không đạt mục đích đã chuyển sang tố cáo và lợi dụng tố cáo để làm mất uy tín của người giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng chưa được xử lý. Thời gian xem xét thụ lý, trả lời một số vụ việc vẫn còn chậm so với quy định…

Đại diện Thanh tra tỉnh giải trình một số vấn đề thành viên đoàn giám sát nêu.

Việc tiếp công dân, nhất là tiếp định kỳ của người có thẩm quyền ở tại một số đơn vị cấp cơ sở, cấp huyện chưa thật sự gắn với việc giải quyết KNTC. Công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc có nơi chưa đi vào chiều sâu, nhất là ở cơ sở.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các ngành liên quan giải trình làm rõ một số nội dung về tiến độ giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở đó để bổ sung, hoàn thiện báo cáo giám sát trình kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

Tuệ Lâm

Tin cùng chuyên mục