Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Mừng Đảng - Mừng Xuân
Tư tưởng Hồ Chí Minh Mừng Đảng - Mừng Xuân
Giữ cho mạch điện thông suốt
Thứ bảy: 12:58 ngày 08/02/2025

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Từ khi chính thức ra mắt vào tháng 4.2018 đến nay, Đội thi công sửa chữa điện nóng (Đội Hotline) thuộc Xí nghiệp dịch vụ Điện lực Tây Ninh không ngừng nỗ lực, vượt qua những khó khăn, thử thách trên từng đường dây để bảo đảm nguồn điện liên tục phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Công nghệ sửa chữa điện nóng không chỉ là một bước tiến quan trọng trong ngành điện, mà còn là biểu tượng cho sự tận tâm và sáng tạo của những người thợ điện.

Trước đây, mỗi lần sửa chữa hay bảo trì, khách hàng phải đối mặt với tình trạng mất điện trong nhiều giờ, thậm chí cả ngày. Nhưng giờ đây, nhờ có Đội Hotline, các công tác bảo trì, sửa chữa được thực hiện ngay trên đường dây mang điện mà không ảnh hưởng đến hoạt động của khách hàng. Doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, hộ gia đình vẫn có điện sử dụng, và mọi thứ vẫn vận hành như bình thường.

Công tác trên lưới điện của Đội thi công sửa chữa điện nóng dưới cái nắng nóng vùng biên thuộc huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Tuấn Anh

Công việc sửa chữa điện nóng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó, đòi hỏi người công nhân phải hết sức thận trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình an toàn. Những nguy hiểm có thể xuất hiện từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như dây dẫn bị lão hoá, thiết bị trên đường dây bị hoen gỉ do vận hành lâu ngày hay sứ cách điện bị vỡ, làm tăng nguy cơ rò rỉ điện, chập cháy…

Chính vì vậy, mỗi lần có mặt trên hiện trường sửa chữa, họ không chỉ mang theo công nghệ mà còn cả trách nhiệm và lòng tự hào của những người đang giữ cho dòng điện không gián đoạn.

Trước khi bắt tay vào công việc, đội ngũ công nhân Đội Hotline luôn tiến hành khảo sát kỹ lưỡng khu vực thi công, kiểm tra từng chi tiết để đánh giá mức độ an toàn. Từng thành viên dưới đất và trên lưới điện đều phân công nhiệm vụ rất rõ. Từ đó, họ xây dựng phương án sửa chữa hợp lý, xác định trình tự thực hiện chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bản thân và mọi người xung quanh.

Anh Lê Quốc Việt, công nhân Đội thi công sửa chữa điện nóng của Điện lực Tây Ninh chia sẻ, một trong những khó khăn đầu tiên là lưới điện nằm không thuận tiện vị trí đậu xe công tác. Khi đó, công nhân phải khảo sát rất kỹ, thực hiện việc chêm, lót xe thi công thật chắc chắn mới bắt đầu các công tác tiếp theo.

Khó khăn khác là phần lớn thời gian làm việc của công nhân là ở trên cao, thời tiết nắng nóng, trong khi mang trên mình đồ bảo hộ lao động (găng tay, vai áo… nên anh em phải chịu đựng được nóng bức, đổ mồ hôi).

Những thành viên dưới mặt đất chuẩn bị các thiết bị thay thế để chuyển lên lưới điện lắp rắp.

“Điều đặc biệt nhất là đòi hỏi người công nhân thi công Hotline phải tập trung rất cao. Bởi, nếu để xảy ra bất kỳ sai sót nhỏ nào đều có thể dẫn đến một tai nạn lớn, không có cơ hội để mình rút kinh nghiệm”- anh Lê Quốc Việt nói.

Anh Bùi Tấn Thanh, nhân viên Đội Hotline, cho biết: “Khi đi công tác, anh em thường phải sinh hoạt, hỏi thăm lẫn nhau để biết sức khoẻ, tâm lý rồi lên lưới. Khi lên lưới, các anh em ở dưới mặt đất lúc nào cũng phải giám sát thật kỹ, nếu có những thao tác chưa chính xác sẽ được cảnh báo kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn lao động”.

Công việc sửa chữa điện nóng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó, đòi hỏi người công nhân phải hết sức thận trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình an toàn.

Đội Hotline Tây Ninh làm việc, góp phần giúp nguồn điện không gián đoạn.

Theo ông Trần Thanh Liêm- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tây Ninh, trước khi thành lập Đội Hotline, toàn bộ các công tác sửa chữa, bảo trì lưới điện phục vụ cho công tác quản lý vận hành, thi công đấu nối các công trình phát triển phụ tải mới cho khách hàng đều phải cắt điện công tác, chỉ số thời gian mất điện trung bình khách hàng trong năm rất cao (khoảng 1.000 phút).

Thống kê năm 2024, Đội Hotline đã thực hiện 405 lượt công tác, góp phần giảm thời gian mất điện trung bình của khách hàng xuống 852 phút và tăng sản lượng điện phân phối thêm 4.429.397 kWh so với phương án cắt điện để sửa chữa.

Công tác chuẩn bị trước khi lên lưới điện của Đội Hotline.

“Việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng Hotline cho các công tác trên đường dây, thiết bị đang mang điện không gây mất điện, bảo đảm cung cấp điện bình thường cho khách hàng, giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tạo được sự đồng thuận và hài lòng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh” - ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh.

Nhờ những nỗ lực này, Điện lực Tây Ninh đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy giải pháp sửa chữa điện nóng, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường độ tin cậy trong việc cung cấp điện và đặc biệt là giảm thời gian mất điện trung bình của khách hàng xuống dưới 240 phút mỗi năm.

Giữa những cột điện chót vót, trong cái nắng gay gắt ngày đầu xuân, những công nhân Đội Hotline vẫn lặng lẽ làm việc. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự cẩn trọng trong từng thao tác, họ không chỉ khắc phục sự cố mà còn góp phần giữ vững dòng điện ổn định, phục vụ đời sống và sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phan Dương

Tin cùng chuyên mục
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh