Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Hạn chế rủi ro trong giao dịch thương mại quốc tế
Thứ bảy: 19:07 ngày 21/01/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt hơn 32,1 tỷ USD, tăng 5,4% so với năm 2015, thặng dư thương mại đạt gần 7,5 tỷ USD.

Trong đó, có 10 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu từ một tỷ USD trở lên. Đây là kết quả của việc đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ, giải quyết các rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu, nhằm đưa nông sản Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, theo Cục Xuất, nhập khẩu (Bộ Công thương) và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp thủy sản trong nước rơi vào tình trạng "dở khóc, dở cười", vì đối tác không thanh toán sau khi đã nhận hàng. Như trường hợp Công ty CP thủy sản Sóc Trăng có nguy cơ mất gần 200.000 USD bởi khách hàng Echopack INC (Ca-na-đa). Hay Công ty CP Vĩnh Hoàn xuất lô hàng cá tra phi-lê đông lạnh cho đối tác là Công ty Al-Reda (Ai Cập), từ tháng 6-2015, nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán...

Để hạn chế rủi ro trong các giao dịch thương mại quốc tế nói chung, và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nói riêng các doanh nghiệp trước khi xuất hàng cần tìm hiểu kỹ thị trường, kiểm tra đánh giá, xếp hạng rủi ro tín dụng, kinh doanh của phía đối tác nước ngoài thông qua các nguồn tin công khai, mua dịch vụ thẩm tra từ các đơn vị có uy tín, như Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), hay qua kênh của Hiệp hội tại các nước nhập khẩu, cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ và chi nhánh thương vụ tại nước nhập khẩu...

Nhất là các đối tác mới giao dịch lần đầu, hay đối tác tìm được qua kênh trung gian. Trong các hợp đồng mua bán, các doanh nghiệp cần quy định chặt chẽ những điều khoản bảo vệ quyền lợi của mình (chú ý điều khoản về cơ quan giải quyết tranh chấp, khiếu nại), tránh các trường hợp bất lợi cho doanh nghiệp khi phát sinh tranh chấp.

Đối với khâu thanh toán, để không rơi vào tình trạng "hàng đã trao" mà "tiền chưa nhận" doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên tắc, thông lệ quốc tế để nắm rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan, qua đó xem xét lựa chọn phương thức và điều kiện thanh toán hợp lý, bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp.

Quá trình thực hiện giao dịch, doanh nghiệp cần cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (như xác nhận thư tín dụng, chiết khấu miễn truy đòi, bao thanh toán xuất khẩu...) để có thêm sự bảo đảm cho khả năng đòi tiền từ phía ngân hàng cung cấp dịch vụ, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu đánh giá các thông tin về đối tác nhập khẩu, đơn vị phát hành thư tín dụng.

Nguồn Báo Nhân dân

Tin cùng chuyên mục