Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Hành động đẹp của nữ quân nhân Biên phòng
Thứ hai: 15:52 ngày 30/07/2018

google news
Theo dõi Báo Tây Ninh trên Google News
(BTN) - Chuyện xảy ra cũng lâu rồi, nhưng mãi đến hôm nay tôi mới biết. Chuyện đơn giản, tưởng chừng như bình thường, chỉ là hành động giúp người không may nơi biên ải nhưng đã để lại ấn tượng khó phai đối với du khách quốc tế khi đến Việt Nam, qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Đại uý Võ Thị Thuỳ Trang với công việc hằng ngày.

Hai năm trở lại đây, Ðại uý Võ Thị Thuỳ Trang- nhân viên kiểm thể kiêm phiên dịch hiện đang công tác tại Trạm kiểm soát biên phòng CKQT Mộc Bài, đã 4 lần bỏ tiền túi ra để giúp du khách quốc tế không may bị mất hết tiền, hoặc không mang theo đủ tiền mặt đóng lệ phí thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Câu chuyện đầu tiên và là câu chuyện khiến Trang nhớ mãi về vị du khách đặc biệt này, đó là trường hợp của ông Serda Daniel Marie- sinh năm 1955, quốc tịch Pháp, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 5.5.2016 qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Hôm ấy, cũng như mọi lần, khi ông Serda Daniel Marie vào đóng lệ phí thị thực, cứ ngỡ như lần trước nên chỉ đóng 25 USD, Trang thông báo trường hợp của ông phải đóng 50 USD. Không mang theo tiền mặt, lại đang trên đường công tác gấp, Serda rơi vào “thế bí”, chẳng biết xoay xở ra sao giữa xứ lạ quê người.

Qua tìm hiểu, Trang được biết vị du khách người Pháp nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích giúp đỡ trẻ em bị nhiễm chất độc da cam/Dioxin, chuyến công tác này cũng không nằm ngoài mục đích ấy.

Không chút ngại ngần, Trang lên tiếng đề nghị đóng giúp 25 USD còn lại để ông được nhập cảnh vào Việt Nam cho kịp chuyến công tác. Quá bất ngờ và vui mừng, ông Serda tranh thủ làm thủ tục, vội vàng xin số điện thoại của Trang cùng lời hứa sẽ quay lại cửa khẩu Mộc Bài.

Một tuần sau đó, Trang nhận được một cuộc điện thoại từ ông Serda Daniel Marie cùng lời mời tham dự buổi tiệc gala được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Trang nhớ lại: “Hôm ấy, ông Serda Daniel Marie đã có lời mời, nhưng tôi phải từ chối vì nhiệm vụ tại đơn vị.

Ông ngỏ lời muốn tặng tôi một món quà để cảm ơn, ông hỏi tôi thích gì nhất, tôi trả lời là hoa. Ông hẹn tôi hôm sau gặp lại. Thật tình lúc đó tôi chỉ nghĩ là trả lời cho vui thôi chứ không nghĩ là vị khách ấy sẽ quay trở lại”.

Ðúng 9 giờ sáng 12.5.2016, Serda đã có mặt tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cùng bó hoa thật tươi trên tay, bước đến phòng làm thủ tục cấp visa tặng cho Ðại uý Võ Thị Thuỳ Trang và trả lại 25 USD, trước sự chứng kiến của nhiều du khách quốc tế.

Như đoán được có nhiều ánh mắt đang hướng về mình với nhiều nghi vấn, ông Serda Daniel Marie bước lên và kể lại câu chuyện kém may mắn của mình cùng hành động đẹp của nữ quân nhân Việt Nam. Ông vừa dứt lời, tất cả hành khách đang ngồi chờ làm thủ tục cấp thị thực đứng dậy cùng vỗ tay.

Ðại uý Trần Ðức Dũng- Phó Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng CKQT Mộc Bài nhớ lại, Serda cho biết, ông đi giúp nhiều người ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên ông được một cô gái Việt Nam giúp đỡ mình vô điều kiện như thế.

“Ðây là một kỷ niệm đẹp, và  tôi không bao giờ quên đất nước Việt Nam, con người Việt Nam”- Serda đã nói như vậy.

Gần đây nhất là vào ngày 18.6.2018, một hành khách tên Matthew David Willson- sinh năm 1979, quốc tịch Mỹ, trên đường từ Campuchia về Việt Nam mất hết tiền. Không tiền đóng thị thực, không thể nhập cảnh, Matthew buồn bã ngồi chờ một phép màu đến với mình…

Làm xong thủ tục cho du khách, bước ra ngoài thấy Matthew đứng ngồi không yên, Trang đến hỏi thăm. Thấy cô cởi mở nên anh ta mạnh dạn ngỏ lời mượn 30 USD đóng lệ phí để vào Việt Nam.

Thấy Matthew đã hết cách, hôm ấy Trang lại không mang theo tiền, cô liền mượn tiền đồng đội hơn 600.000 đồng giúp Matthew được vào Việt Nam. Cầm thị thực trong tay, Matthew luôn miệng cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của nữ quân nhân Việt Nam nhỏ nhắn.

Trước khi rời cửa khẩu, Matthew đã xin địa chỉ, số điện thoại cùng lời hứa trở lại Mộc Bài tìm Trang sau khi chuyến công tác tại Việt Nam kết thúc.

Ðại uý Dũng cho biết thêm, năm 2017, có hai nữ du khách người Thuỵ Sĩ và Nhật Bản cũng bị mất trộm nên không đủ tiền đóng lệ phí thị thực. Giữa nơi đất lạ quê người, họ chỉ còn biết khóc và cầu cứu mọi người giúp đỡ… Qua trao đổi, kiểm chứng giấy tờ và biết được 2 nữ du khách này đang trên đường công tác, Trang giúp họ đóng tiền để tiếp tục hành trình.

“Ðặt hoàn cảnh, mình là họ, đang trên đường công tác, giữa đất khách quê người, không quen biết ai, mình sẽ làm gì đây? Giúp người là một cách để tự rèn giũa bản thân, sống vì mọi người xung quanh. Có gì to tát đâu anh!”- Trang bộc bạch.  

Lê Quân

Tin liên quan