Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Hiệu quả từ mô hình 3 chi
Thứ sáu: 10:23 ngày 05/10/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Mới đây, Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện mô hình 3 chi “Chi bộ - Chi hội Cựu chiến binh - Chi đoàn”.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Mô hình được triển khai thí điểm tại huyện Dương Minh Châu và Tân Châu từ năm 2014, sau đó được nhân rộng ra toàn tỉnh. Đến nay, đã có 542/542 ấp, khu phố thực hiện. Đây là một trong những mô hình góp phần tích cực trong việc giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ; phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu của Hội Cựu chiến binh. Đồng thời, giải quyết một số khó khăn về công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương.

Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình, đa số các đơn vị đã thể hiện tốt vai trò của mình, dần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, hình thức và nội dung được thay đổi ngày càng phù hợp với nhu cầu của đoàn viên như: tổ chức các cuộc thi, tìm hiểu lịch sử, các chương trình toạ đàm, giao lưu nhân chứng lịch sử, các buổi trò chuyện, sinh hoạt tại nhà thành viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn…

Các cấp bộ Đoàn cũng đã phối hợp Hội Cựu chiến binh cùng cấp tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ ở địa phương ôn lại truyền thống cách mạng, các gương anh hùng liệt sĩ của quê hương và đất nước nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Kết quả, tổ chức hơn 2.095 cuộc, thu hút trên 174.000 lượt cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia.

Các bên còn phối hợp tổ chức giáo dục ý thức quốc phòng, động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn ở địa phương. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, Hội Cựu chiến binh, cấp uỷ luôn quan tâm đến công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của thế hệ trẻ.

Trong 4 năm qua đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, gia đình neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; tổ chức hàng ngàn ngày công làm đẹp các nghĩa trang, bia tưởng niệm ghi công anh hùng liệt sĩ...

Song song đó, các đơn vị còn phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể trong việc rà soát tình hình thanh niên trên địa bàn, từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động gia đình và đoàn viên thanh niên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên còn chú trọng phối hợp xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, vận động thanh niên gia nhập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; kết nạp thanh niên ưu tú vào Đoàn; xây dựng các chi đoàn mới, củng cố các chi đoàn yếu kém, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng kết nạp, qua đó góp phần vào việc nâng cao cả số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú. Kết quả 4 năm qua, toàn tỉnh đã phát triển được 8.730 đoàn viên mới, giới thiệu được 3.684 đoàn viên ưu tú cho Đảng và có 1.383 đoàn viên được Đảng xem xét kết nạp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình. Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong thực hiện mô hình 3 chi.

Đồng thời, ông đề nghị các cấp uỷ Đảng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thanh niên trong tình hình mới; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và các văn bản có liên quan của tỉnh về công tác thanh niên và công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ; tiếp tục phát huy mô hình 3 chi trong củng cố và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế.

Hội Cựu chiến binh cần tiếp tục đổi mới phương thức để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giáo dục truyền thống, xây dựng ý thức chính trị cho thế hệ trẻ. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh và các ngành có liên quan làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo để không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, trên tinh thần chủ động sáng tạo, hướng đến mục tiêu đoàn kết, tập hợp thanh niên.

K.K

Tin liên quan