Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Đợt khảo sát được Sở Nội vụ phối hợp đơn vị liên quan thực hiện từ ngày 1.11 đến 8.11.2024 với 993 phiếu phát ra, thu về 993 phiếu, đạt 100%.
Đây là kết quả tích cực thu nhận được từ đợt khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Tây Ninh năm 2024 do Sở Nội vụ chủ trì tổ chức.
Đối tượng được khảo sát là người dân từ 18 tuổi trở lên, đang lưu trú trên địa bàn tỉnh, các tổ chức có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh, đã thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) từ ngày 1.1.2024 đến 30.6.2024 tại các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh.
Đợt khảo sát được Sở Nội vụ phối hợp đơn vị liên quan thực hiện từ ngày 1.11 đến 8.11.2024 với 993 phiếu phát ra, thu về 993 phiếu, đạt 100%, cho thấy sự thành công của công tác tổ chức.
Theo kết quả khảo sát, có hơn 90% người dân nhận được kết quả giải quyết TTHC đúng hạn, 77,6% người dân chỉ phải thực hiện TTHC một lần. Đây là minh chứng cho hiệu quả trong việc thực hiện cam kết phục vụ. Việc sử dụng ứng dụng mạng xã hội Zalo để cung cấp thông tin hành chính đạt mức độ hài lòng cao, tỷ lệ 83,6%.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy việc cung cấp dịch vụ công còn một số hạn chế, khó khăn. Đó là, mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp (chỉ 7,7% tìm hiểu qua cổng dịch vụ công và 14,2% chọn nộp hồ sơ qua cổng Dịch vụ công quốc gia). Tình trạng trễ hạn hồ sơ TTHC vẫn còn 9,4% (trong đó, 3,6% không được thông báo ngày trả kết quả; tỷ lệ chi trả ngoài quy định tuy nhỏ (2,2%) nhưng cần xử lý triệt để.
Có 65,6% người dân đề xuất cơ quan hành chính Nhà nước quan tâm đến việc thông báo nhận kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn, điện thoại… khi có kết quả; 15,3% quan tâm đến việc nộp hồ sơ và trả kết quả qua mạng internet.
Về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tỷ lệ hài lòng và mức điểm quy đổi cao nhất trong khối các sở, ngành là Sở Thông tin và Truyền thông, kế đó là Sở Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Nội vụ…; thấp nhất là Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Đối với khối địa phương, UBND huyện Tân Châu có tỷ lệ mức độ hài lòng và mức điểm quy đổi cao nhất, kế tiếp là thành phố Tây Ninh, thị xã Trảng Bàng; thấp nhất là UBND huyện Tân Biên.
Thông qua kết quả khảo sát, Sở Nội vụ kiến nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị có mức độ hài lòng thấp để khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các giải pháp khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phát động các chiến dịch tuyên truyền về cải cách hành chính và đưa kết quả khảo sát và kế hoạch cải thiện lên các nền tảng truyền thông công khai để người dân giám sát, đóng góp ý kiến.
Sở Nội vụ đề nghị các sở, ban ngành và UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch hành động chi tiết nhằm cải thiện các chỉ số còn thấp, nhất là tính minh bạch và trách nhiệm giải trình; tổ chức đào tạo chuyên sâu cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao kỹ năng, thái độ phục vụ, xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Phương Thuý