Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Iran bắt đầu kiểm phiếu bầu Tổng thống
Thứ bảy: 13:22 ngày 20/05/2017

Ngày 20-5, Iran bắt đầu kiểm phiếu bầu Tổng thống sau khi số lượng cử tri đi bỏ phiếu cao bất ngờ.

Nhân viên bầu cử giám sát hòm phiếu trước khi điểm bỏ phiếu tại Tehran, Iran đóng cửa vào ngày 19-5. (Ảnh: Reuters)

Bộ Nội vụ Iran cho biết đã nhận được hơn 40 triệu phiếu bầu. Cuộc bỏ phiếu được kéo dài thêm sáu giờ đồng hồ vì vẫn còn nhiều người đứng xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu. Các tờ báo của Iran đánh giá cao số lượng cử tri trong cuộc bầu cử này và gọi đây là “chiến thắng lịch sử của người dân Iran”.

Trong cuộc bầu cử này, đương kim Tổng thống Hassan Rouhani (68 tuổi), nhà lãnh đạo lên nắm quyền Tổng thống với cam kết mở cửa Iran với thế giới và trao cho công dân nước này nhiều sự tự do trong nước hơn, và ông Ebrahim Raisi (56 tuổi) thuộc phe bảo thủ theo đường lối cứng rắn là hai đối thủ chính.

Các trang tin ủng hộ chủ trương cải cách cho rằng, ông Rouhani là người chiến thắng. Dù không đưa ra lý lẽ cụ thể, nhưng các trang này cho rằng, các cử tri sẽ ủng hộ ông Rouhani.

Trong kỳ bầu cử Tổng thống gần đây nhất, ông Rouhani giành được số phiếu cao gấp ba lần số phiếu ủng hộ đối thủ mạnh nhất của ông. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu lần này có thể sít sao hơn.

Nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu, hai người giành được số phiếu cao nhất, được dự đoán là ông Rouhani và ông Raisi, sẽ đối mặt với nhau lần thứ hai trong cuộc “chạy đua” kéo dài một tuần.

Nguồn Báo Nhân dân

Tin liên quan