Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Khẩu trang đã qua sử dụng- chuyện cần quan tâm thời Covid-19
Thứ hai: 01:54 ngày 07/06/2021

google news
Theo dõi Báo Tây Ninh trên Google News
(BTN) - Có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng đã xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang thì cũng nên xem xét việc xử phạt những trường hợp vứt khẩu trang bừa bãi để nâng cao ý thức người dân trong giai đoạn dịch bệnh.

Công nhân thu gom rác.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid, phần lớn người dân đều thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Cũng vì vậy, so với trước, trong rác thải thông thường được thu gom xử lý hằng ngày phát sinh nhiều khẩu trang y tế đã qua sử dụng. Do đó, vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay cần phải thực hiện theo quy trình, không thể lơ là, chủ quan.

Không thể xem nhẹ

Theo anh Ðặng Thanh Huy- ngụ khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành, khẩu trang y tế mà người dân đã sử dụng cần phải vứt bỏ đúng chỗ, đúng nơi quy định. Thực tế, không khó để bắt gặp tình trạng một số ít người dân thiếu ý thức vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng ngoài đường, nơi công cộng. Cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cần quan tâm chấn chỉnh để bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thông thường được an toàn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, khi xảy ra dịch bệnh vào tháng  2.2020, Sở đã ban hành công văn về việc tăng cường biện pháp quản lý chất thải. Theo đó, để bảo đảm việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế và xử lý khẩu trang sau khi sử dụng đúng quy định trong phòng, chống dịch, Sở này đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch; và sau khi sử dụng phải được bỏ vào đúng nơi quy định, không được thải ra môi trường.

Ðồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thải chất thải không đúng nơi quy định, thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng nhằm trục lợi bất chính, trường hợp phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế địa phương và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; tăng cường chỉ đạo, giám sát đối với công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn quản lý nói chung, chất thải rắn sinh hoạt nói riêng.

Có thể thấy việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thông thường trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 cần được địa phương và các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải quan tâm thực hiện đúng quy định, khuyến cáo của các ngành chức năng. Quan trọng hơn, người dân phải nâng cao nhận thức trong việc vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng đúng nơi quy định.

Tài xế vận chuyển rác vào Công ty Huê Phương phải kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn tay.

Tuân thủ quy ðịnh thu gom, vận chuyển rác thải thông thường trong mùa dịch

Ông Dương Thái Bình- Giám đốc Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh cho biết, việc thực hiện thu gom rác thải trong tình hình dịch bệnh Covid-19 được công ty quan tâm, chú trọng. Công ty chủ động trong việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đưa đi đến địa điểm xử lý. Việc thu gom, vận chuyển xử lý rác được công ty triển khai vào ban đêm do thời điểm đó ít người ra đường, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến người dân.

Ðể tăng cường công tác phòng, chống dịch, công ty trang bị cho công nhân khẩu trang, nước sát khuẩn, bao tay… và yêu cầu công nhân thực hiện nghiêm quy trình theo khuyến cáo của các ngành chức năng về thu gom, vận chuyển rác thải trong giai đoạn có phát sinh dịch bệnh Covid-19. Công ty cũng đã có văn bản đề nghị ngành chức năng xem xét tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đội ngũ công nhân trong thời gian tới.

Ðại diện Công ty cổ phần xử lý môi trường Huê Phương ( xã Thạnh Ðức, huyện Gò Dầu) cho biết, việc tiếp nhận rác thải sinh hoạt thông thường về nhà máy của công ty xử lý đều phải tuân thủ nghiêm ngặt, đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng. Theo đó, các xe vận chuyển rác sinh hoạt, trước khi đưa rác vào nhà máy xử lý đều khử trùng, tài xế phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn… Khi đổ rác xong, ra khỏi cổng, xe vận chuyển rác phải được phun thuốc khử trùng một lần nữa.

Ðối với người lao động, công ty quán triệt việc thực hiện các biện pháp “5K” trước khi vào nhà máy. Khách đến liên hệ công tác phải tuân thủ các biện pháp về phòng, chống dịch.

Có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng đã xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang thì cũng nên xem xét việc xử phạt những trường hợp vứt khẩu trang bừa bãi để nâng cao ý thức người dân trong giai đoạn dịch bệnh.

Thế Nhân

Ngày 12.2.2020, Bộ Y tế có Công văn 624 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Công an; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Theo đó, căn cứ Nghị định số 155/2016/NÐ-CP ngày 18.11.2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tại địa phương thực hiện tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân: khi tháo bỏ khẩu trang chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang; sau khi tháo khẩu trang cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay. Bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng.

Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo điểm c, điểm d, Khoản 1, Ðiều 20 Nghị định số 155/2016/NÐ-CP ngày 18.11.2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ðiểm c, điểm d, Khoản 1, Ðiều 20 Nghị định số 155/2016/NÐ-CP ngày 18.11.2016 của Chính phủ nêu rõ: “Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị”.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh