Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.


Không có vùng cấm, ngoại lệ trong công tác kiểm tra, giám sát
95 năm qua, từ thực tiễn công tác xây dựng Đảng đã chứng minh công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, có vai trò sống còn trong việc giữ vững kỷ luật, kỷ cương và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Xác định tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt đối với công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên nghiên cứu, đổi mới về nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.
Công tác kiểm tra được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; giám sát được mở rộng hơn, toàn diện hơn, sâu hơn, bám sát hơn các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; lãnh đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề được tăng cường, có tác động tích cực đến việc điều chỉnh nhận thức, hành vi của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần ngăn ngừa sai phạm.
Qua kiểm tra, giám sát, nhiều vụ việc vi phạm phát sinh có quy mô rộng, tính chất phức tạp liên quan đến nhiều tổ chức Đảng, đảng viên được kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh; chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên, đi vào nền nếp, bảo đảm thực chất.
Thống kê cho thấy, nhiệm kỳ qua, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với 4.005 tổ chức Đảng và 25.966 đảng viên; giám sát thường xuyên 10.771 tổ chức Đảng và 45.798 đảng viên; giám sát chuyên đề 3.245 tổ chức Đảng, 4.056 đảng viên; xem xét, thi hành kỷ luật 28 tổ chức Đảng, 796 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 25 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 4 đảng viên.
Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 1.900 tổ chức Đảng, 2.888 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 5.003 tổ chức Đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật Đảng 1.039 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính Đảng 453 tổ chức đảng và kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 5.404 tổ chức đảng; giám sát thường xuyên 18.330 lượt tổ chức Đảng và 38.752 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề 5.381 tổ chức Đảng, 4.728 đảng viên; thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng, 419 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 3 tổ chức Đảng và 84 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 4 đảng viên; tiếp nhận và xử lý 986 đơn, thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với đảng viên; xác minh tài sản, thu nhập đối với 859 đảng viên.
Qua kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đã kết luận xử lý nghiêm minh các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm với tinh thần "không vùng cấm, không ngoại lệ" nhưng cũng rất nhân văn với mục đích làm cho tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm thấy được vi phạm, khuyết điểm của mình để khắc phục, sửa chữa làm tốt hơn, qua đó đã góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng vẫn còn thụ động, chủ yếu xem xét, xử lý khi vi phạm xảy ra, thiếu chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên; chưa có hệ thống cảnh báo sớm các dấu hiệu vi phạm thông qua việc đa dạng các kênh thu thập, tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh; nội dung kiểm tra, giám sát còn chung chung, chưa tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm; chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát có mặt chưa đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị…
Nguyên nhân hạn chế cũng được xác định do một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa thật sự coi trọng, chưa quyết liệt trong lãnh đạo,chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; việc theo dõi, giám sát, nắm thông tin tình hình tổ chức đảng, đảng viên thuộc quyền quản lý chưa thường xuyên, chưa có nhiều đổi mới trong phương pháp thực hiện; một số ít cán bộ kiểm tra kỹ năng, năng lực còn yếu, chưa có nhiều kinh nghiệm, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Trong bối cảnh đất nước ta đang triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia…, đòi hỏi ngành Kiểm tra Đảng phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo, chỉ đạo ngay từ tư duy và trong từng giải pháp cụ thể để nhận định đúng và thích ứng trong điều kiện bối cảnh mới.
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát
Trước yêu yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề xuất một số giải pháp mang tính đột phá, chuyển đổi tư duy và phương pháp làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong thời gian tới.
.jpg)
Thứ nhất, tiếp tục đổi mới nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng trong công tác kiểm tra, giám sát. Kiểm tra, giám sát phải được coi là chức năng lãnh đạo quan trọng, thường xuyên của Đảng, chuyển trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát từ thụ động sang chủ động, từ kiểm tra, phát hiện, xử lý sai phạm sang giám sát, phòng ngừa, cảnh báo, định hướng, giúp cán bộ, đảng viên thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Thứ hai, đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng chủ động, kịp thời, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm; gắn công tác kiểm tra, giám sát với kiểm soát quyền lực, xây dựng cơ chế giám sát hiệu quả, có khả năng cảnh báo sớm và phòng ngừa vi phạm ngay từ cơ sở, không để các vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm nghiêm trọng, hình thành và lan tỏa văn hóa chính trị trách nhiệm trong nội bộ Đảng, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu lãnh đạo đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong đó, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, khâu, việc dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm; tăng cường giám sát việc thực thi quyền lực của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt ở các cấp.
Thứ ba, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát bằng việc kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp: kiểm tra định kỳ, đột xuất, chuyên đề; chủ động nắm tình hình toàn diện, xuyên suốt để đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời phát hiện kết quả đột phá, sáng tạo để nhân rộng hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghị quyết của Trung ương ngay từ lúc khi mới ban hành đến lúc triển khai thực hiện nghị quyết đảm bảo nghị quyết của Đảng được lãnh đạo, thực hiện đúng định hướng và thực sự đi vào cuộc sống; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác kiểm tra, giám sát, từng bước chuyển dần sang “giám sát trên dữ liệu, kiểm tra trên dữ liệu” theo tinh thần chỉ đạo về chuyển đổi số của Trung ương, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, minh bạch.
Thứ tư, coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ, liêm chính, công tâm, khách quan và nhất là có dũng khí đấu tranh, dám đương đầu với khó khăn, thử thách.
Thứ năm, tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, nội chính, điều tra, truy tố, xét xử; thúc đẩy kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt, chính xác, kịp thời, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát toàn diện và hiệu quả trong toàn hệ thống chính trị.
Cùng với các ngành, lĩnh vực khác, công tác kiểm tra, giám sát trong bối cảnh hiện nay rất cần phải có sự đổi mới, tư duy mới, cách làm mới, đây là điều kiện tiên quyết, xuyên suốt trong “cuộc cách mạng” về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia,… theo tinh thần định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Với những kết quả đã đạt trong nhiệm kỳ qua và với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”, việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, Đảng bộ tỉnh Tây Ninh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và sự đồng lòng của toàn Đảng bộ sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới./.
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy – Trương Văn Hoàn
Kiên Định – Huỳnh Phong (lược ghi
(*) Tiêu đề do Báo và phát thanh, truyền hình Tây Ninh đặt