Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
'Ma trận' giá xe máy tháng Ngâu tại Việt Nam
Thứ sáu: 15:19 ngày 08/09/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
Các hãng dùng nhiều chiêu để kích cầu, nhưng nhiều mẫu xe mức giá vẫn chênh lên vài triệu.

Không có kiểu giảm giá điên cuồng như ôtô trước thời điểm bản lề 2018, thị trường xe máy chứng kiến những chiêu kích cầu trên diện rộng giữa các đối thủ trong tháng Ngâu, đặc biệt mùa khai giảng năm học mới.

Khách hàng xem xe tại một đại lý ở Quận Bình Thạnh. 

Khảo sát của VnExpress tại TP HCM, các mẫu xe "hot" của Honda vẫn duy trì kiểu độn giá dù tháng Ngâu. Air Blade, SH, Lead giá bán chênh khoảng 2-3 triệu đồng so với giá đề xuất.

Nhân viên bán hàng cho hay lượng xe về ít và hết ngay trong vài ngày có mặt ở đại lý. Giải thích cho việc vì sao tháng Ngâu mà giá bán vẫn cao hơn đề xuất, nhân viên bán hàng ở nhiều nơi đều cho rằng, ngày bình thường giá sẽ chênh nhiều hơn, vì thế tháng Ngâu chỉ còn "chênh ít".

Một số đại lý khác cũng đưa ra mức giá gần như tương tự và không quên kèm theo quà khuyến mãi. Tuy nhiên, không phải mẫu xe Honda nào cũng đội giá. Trường hợp ngược lại xảy ra với Wave Alpha và Winner.

Wave Alpha mới động cơ nâng từ 100 lên 110 phân khối, kiểu dáng thay đổi đôi chút đang bán khoảng 17 triệu chưa phí lăn bánh, dưới giá đề xuất (17,8 triệu). Nếu cộng thêm quà tặng 600 nghìn đồng không quy đổi vào giá xe và nhiều hiện vật khác, mẫu xe của Honda xuống giá hơn một triệu đồng. 

Honda Wave Alpha 2017 là một trong những mẫu xe giảm giá. 

Yamaha cũng xảy ra tình trạng tương tự như Honda. Hầu hết các mẫu xe của hãng này bán đúng giá đề xuất, nhưng xe "hot" vẫn đội giá. 

Ngoài tâm lý kiêng cữ trong tháng Ngâu, mùa sinh viên bắt đầu năm học mới cũng là lý do khiến các đại lý chăm chút hơn ở khoản kích cầu. Sirius hiện có giá gần tương tự mức đề xuất, từ 18,5-23 triệu đồng. Mức giá này đã tính gộp khoản hỗ trợ người mua nửa triệu đồng tính luôn vào giá bán. Theo lý giải của phần lớn các nhân viên bán hàng, việc giảm giá nhẹ và tặng thêm quà để thu hút người mua, nhất là đối tượng sinh viên. 

Yamaha Janus cũng đang có những hỗ trợ cho người mua, đối tượng nữ giới. Mức giá không chênh lệch nhiều so với mức đề xuất. Trong khi mẫu côn tay Exciter trái ngược đối thủ Honda Winner, vẫn đội giá cao, khoảng 2-4 triệu đồng so với mức đề xuất. 

Không có kiểu loạn giá như Yamaha và Honda, các sản phẩm của thương hiệu Nhật Suzuki giá ổn định. Hiện tại, hãng này có gói hỗ trợ nửa triệu lệ phí trước bạ kèm quà tặng, áp dụng cho mẫu côn tay Axelo hay xe ga Impulse.

Thương hiệu Italy Piaggio ít sôi nổi hơn nhưng cũng có quà tặng kèm cho khách mua xe để kích cầu.

Việc giá xe máy tăng, giảm hiện không còn là điều bất thường và phần lớn diễn ra ở những sản phẩm "hot", của các thương hiệu có thị phần cao như Honda, Yamaha. Người tiêu dùng đã quen dần với biến động giá xe theo mùa hoặc theo nhu cầu từ các đại lý. Thậm chí việc tăng phí trước bạ xe máy gần đây cũng không phải là trở ngại lớn đối với nhiều người Việt khi có quyết định mua.

Thị trường xe máy đang trong giai đoạn tăng trưởng cầm chừng, không có đột phá lớn về doanh số tiêu thụ. Phân khúc xe số, xe ga từ phổ thông đến cao cấp đang trở nên chật chội, khiến các hãng tính đến hướng đi mới, nơi xe máy phân khối trung đến lớn là nhân tố quan trọng. 

Nguồn VNExpress

Tin cùng chuyên mục