Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Ban Pháp chế HĐND tỉnh:
Nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân
Thứ năm: 08:40 ngày 16/06/2022

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Ngày 15.6, đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Võ Quốc Khánh- Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Dương Minh Châu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện.

Ông Võ Quốc Khánh- Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Dương Văn Ư- Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện ban, ngành có liên quan.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, UBND huyện Dương Minh Châu tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác này, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự. Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng; phân công công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân huyện.

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tuần. Thủ trưởng các phòng, ngành chuyên môn sắp xếp lịch tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tháng. Trụ sở Ban tiếp công dân huyện, địa điểm tiếp công dân của UBND các xã, thị trấn đều niêm yết quy chế tiếp công dân, công khai lịch trực tiếp dân định kỳ của lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị; đồng thời phân công công chức trực tiếp công dân thường xuyên hằng ngày.

Từ ngày 1.10.2021 - 15.4.2022, UBND huyện Dương Minh Châu tiếp nhận 63 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (qua tiếp công dân 34 đơn, nhận từ dịch vụ bưu chính 19 đơn, UBND tỉnh chuyển 6 đơn, Thanh tra tỉnh chuyển 1 đơn, Ban Nội chính tỉnh chuyển 1 đơn, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Sở Nội vụ chuyển 2 đơn); trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 51 đơn.

Sau khi phân loại đơn, UBND huyện đã chuyển đến các cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết nếu đơn thuộc thẩm quyền của huyện và chuyển chủ tịch UBND các xã, thị trấn giải quyết nếu đơn thuộc thẩm quyền của xã. Qua đó, đã giải quyết 51 đơn, cụ thể khiếu nại 4 đơn (nội dung khiếu nại chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai), tố cáo 2 đơn, kiến nghị, phản ánh 45 đơn. Trình tự, thủ tục giải quyết đơn bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân còn một số hạn chế như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này có lúc, có nơi chưa bảo đảm- nhất là ở cấp xã. Công chức cấp xã chưa kịp thời tham mưu giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh.

Còn một số xã chưa thực hiện chi trả đầy đủ chế độ tiếp công dân cho cán bộ công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân. Một bộ phận người dân lợi dụng tính dân chủ, quyền công dân có biểu hiện cố tình lôi kéo, nhận uỷ quyền, tạo tính phức tạp trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước- nhất là huyện thực hiện các dự án trên địa bàn.

Ông Dương Văn Ư- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn khảo sát cùng UBND huyện trao đổi một số vấn đề liên quan đến công tác đối thoại của lãnh đạo huyện đối với người dân; kinh nghiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; cơ sở vật chất ở cấp xã cho công tác tiếp công dân; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân; quy trình giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh; công tác phối hợp giữa Ban tiếp công dân huyện, cơ quan chuyên môn với Hội Nông dân trong giải quyết khiếu nại của nông dân; hình thức tuyên truyền để người dân nắm bắt được những văn bản pháp luật; chi bồi dưỡng cho lực lượng làm công tác tiếp công dân cấp cơ sở…

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Võ Quốc Khánh đề nghị UBND huyện Dương Minh Châu tiếp tục thực hiện tốt quy định Luật Tiếp công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình trạng vi phạm về thời gian giải quyết khiếu nại tố cáo; nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở; sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân có phẩm chất, năng lực, thường xuyên tập huấn, hướng dẫn sử dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, đặc biệt là cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021-2025; quan tâm chế độ, chính sách cho người làm nhiệm vụ tiếp công dân; hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tiếp công dân ở cấp xã.

Thiên Di

Tin cùng chuyên mục