Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Gò Dầu: Hỗ trợ người dân giảm nghèo bền vững
Thứ ba: 13:39 ngày 05/09/2017

(BTNO) - Những khoản vay tuy không lớn nhưng là cơ sở ban đầu, giúp nhiều gia đình mở lối thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

Những năm qua, không ít hộ nghèo ở Gò Dầu có cuộc sống thay đổi, ngoài nỗ lực vươn lên của cá nhân thì Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện chính là nơi giúp họ có cơ hội thoát nghèo.

Gia đình anh Lê Tấn Lâm ngụ ấp Cây Da, xã Hiệp Thạnh là một trong những điển hình sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH để vươn lên thoát nghèo. Năm 2005, thông qua giới thiệu của Hội Nông dân xã Hiệp Thạnh, vợ chồng anh Lâm được vay 10 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH huyện Gò Dầu.

Anh Lâm nhớ lại: “Từ số tiền được vay, tôi mua một con bò cái, hai vợ chồng vừa làm thuê vừa cắt cỏ nuôi bò, bò sinh sản đều lắm, đến năm 2013 nhà tôi có được 8 con bò và gia đình cũng đã thoát nghèo, nên tôi bán toàn bộ đàn bò để xây nhà ở kiên cố và mua thêm được 4.000 m2 đất”.

Anh Lê Tấn Lâm bên vườn chanh cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm của gia đình.

Năm 2016, anh Lâm mạnh dạn vay tiếp 40 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của NHCSXH huyện để mua 2 con bò đực giống và trồng hơn 100 cây chanh. Đến nay, với gần 5.000 m2 trồng chanh, mỗi tháng gia đình anh thu hoạch trên 10 tấn quả. Mỗi năm, bình quân vườn chanh mang lại cho gia đình nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng.

Gia đình chị Phạm Thị Kim Luân ngụ ấp Bến Đình, xã Thạnh Đức cũng từng là hộ nghèo, không có đất sản xuất. Nhờ tinh thần nỗ lực vượt khó, từ nguồn vốn vay 10 triệu đồng của NHCSXH huyện vào năm 2005, đến nay chị đã  có nhà cửa khang trang, thu nhập ổn định, hiện nhà chị Luân đang nuôi 4 con trâu và có 1 ha đất canh tác lúa.

Chị Kim Luân chia sẻ: “Năm 2005, được Hội Nông dân xã giới thiệu vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn của NHCSXH huyện Gò Dầu, tôi quyết định mua 2 con trâu nhỏ nuôi vỗ béo để bán, nuôi đến giai đoạn trâu trưởng thành gia đình bán và mua những con nhỏ về gầy lại. Đến năm 2010, sau khi trả hết nợ, gia đình tôi lại vay tiếp 20 triệu đồng để đầu tư nuôi trâu và mở sạp bán ở chợ, hiện nay kinh tế gia đình đã ổn định, có nhà cửa khang trang và cũng đã mua thêm được 1 ha đất trồng lúa”.

Theo ông Trương Văn Út Hậu- Giám đốc chi nhánh NHCSXH Gò Dầu, kể từ ngày thành lập đến nay, NHCSXH huyện phối hợp với chính quyền địa phương và 4 tổ chức hội, đoàn thể thực hiện cho vay 8 chương trình tín dụng, với hơn 400 tỷ đồng cho 26.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, góp phần kéo giảm hơn 13% hộ nghèo của huyện.

Những khoản vay tuy không lớn nhưng là cơ sở ban đầu, cộng thêm sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã giúp nhiều gia đình mở lối thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Sở dĩ bà con nông dân yên tâm khi vay vốn từ NHCSXH là vì lãi suất ở mức thấp, thời gian trả nợ gốc và lãi khá dài, từ đó tạo tâm lý khá thoải mái để phát triển trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả tốt nhất, giúp họ thoát nghèo bền vững.

Minh Dương

Tin liên quan