Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Sử dụng dịch vụ trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện:
Người dân còn e ngại
Thứ tư: 08:34 ngày 11/10/2017

(BTN) - Thực trạng trên cho thấy, việc tuyên truyền về dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện cho các cá nhân, tổ chức cần được đẩy mạnh hơn nữa. Khi người dân am hiểu, tin tưởng và thấy được lợi ích từ dịch vụ, sẽ có nhiều người tham gia.

Nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Ngày 19.10.2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 45/2016/QÐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính. Thực hiện quyết định này, ngày 28.3.2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 700/QÐ-UBND về việc công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố Tây Ninh. Thế nhưng, hơn nửa năm trôi qua, vẫn còn ít người dân sử dụng dịch vụ này.

 

SỐ LƯỢNG HỒ SƠ QUÁ ÍT

Theo ông Nguyễn Tấn Phong- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, sau khi có chủ trương, Bưu điện tỉnh đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Hiện nay, có 1.014 thủ tục hành chính được phép làm thủ tục tiếp nhận và giao trả kết quả qua hệ thống bưu điện.

Ðể đáp ứng nhu cầu thực hiện dịch vụ mới, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tập huấn cho nhân viên bưu điện về các thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực liên quan. Bưu điện cũng đã bố trí nhân viên tại bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả của các sở, ngành và các huyện, thành phố để thực hiện dịch vụ. Theo ghi nhận của phóng viên, tại Sở GTVT, nhân viên bưu điện không có mặt trong vài tháng qua. Cán bộ của Sở GTVT cho biết, trước đây có nhân viên bưu điện đến đây làm việc, nhưng số lượng hồ sơ quá ít- mỗi tháng tiếp nhận chưa đến 20 hồ sơ, nên bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở tiếp nhận “giùm”, đến chiều nhân viên bưu điện mới đến nhận hồ sơ.

Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Tây Ninh, nhân viên tiếp nhận hồ sơ của bưu điện được bố trí ở vị trí khá thuận lợi, cùng dãy với những cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của các ban, ngành Thành phố. Tuy nhiên, một cán bộ làm việc tại đây cho biết, nhân viên bưu điện này nhận chỉ khoảng 20 hồ sơ, chủ yếu ở lĩnh vực đơn giản như đăng ký kinh doanh, còn những lĩnh vực như thủ tục đất đai, ít người có nhu cầu sử dụng dịch vụ này.

NHIỀU NGƯỜI CÒN E NGẠI 

Anh Lê Văn Bửu (ngụ xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh)- người đến làm hồ sơ chuyển nhượng QSDÐ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Tây Ninh cho hay, tuy biết đây là loại dịch vụ mới, bưu điện đem kết quả đến nhà trả, anh vẫn cứ lo, nếu sử dụng dịch vụ này, lỡ cơ quan giải quyết yêu cầu bổ sung thủ tục thì phải làm sao. Do đó, anh đến bộ phận tiếp nhận nộp hồ sơ, lấy phiếu hẹn rồi chờ ngày đi nhận kết quả cho chắc ăn.

Còn anh Hồ Minh Khanh- nhà ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên, đến chờ nhận giấy phép lái xe ở Sở GTVT, cho biết, anh có nghe dịch vụ tiếp nhận và giao trả kết quả qua bưu điện đã được Sở GTVT áp dụng mấy tháng qua, nhưng những người hàng xóm của anh không sử dụng, nên anh cũng làm theo “cho bảo đảm”, dù mức phí sử dụng dịch vụ chỉ 30 ngàn đồng- thấp hơn rất nhiều so với chi phí anh phải bỏ ra để đi về thành phố Tây Ninh nhận bằng lái.

Thực tế, việc tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện rất tiện lợi, giá dịch vụ không cao, người dân không phải bỏ công sức, thời gian đến cơ quan hành chính lấy kết quả. Thế nhưng, có lẽ thời gian qua, vấn đề này chưa được tuyên truyền sâu rộng để người dân thấy được tiện lợi và an tâm, từ đó vẫn còn nhiều người e ngại, chưa dám sử dụng dịch vụ này.

Thực trạng trên cho thấy, việc tuyên truyền về dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện cho các cá nhân, tổ chức cần được đẩy mạnh hơn nữa. Khi người dân am hiểu, tin tưởng và thấy được lợi ích từ dịch vụ, sẽ có nhiều người tham gia. Lúc đó, bưu điện sẽ có điều kiện triển khai dịch vụ lên mức độ cao hơn là bố trí nhân viên trực tiếp đến tiếp nhận và trao trả kết quả tận nhà.

THIÊN TÂM

Tin liên quan