Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Những “bông hồng” xung phong về công tác địa bàn cơ sở
Thứ tư: 09:10 ngày 12/02/2020

google news
Theo dõi Báo Tây Ninh trên Google News
(BTNO) - Thực hiện Đề án của Bộ Công an về việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thời gian qua, Công an tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, huyện, thành phố tiến hành rà soát, điều động Công an chính quy về làm Chỉ huy Công an xã, bước đầu góp phần giải quyết kịp thời vấn đề về ANTT ở địa bàn cơ sở.

Trong số cán bộ về địa bàn, Tây Ninh có 4 “bông hồng” tình nguyện, đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã chính quy. Đó là các đồng chí: Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân- Trưởng Công an xã Thanh Phước (Gò Dầu), Trung tá Nguyễn Thị Kim Phụng- Trưởng Công an xã Long Thuận (Bến Cầu), Trung tá Đoàn Thị Trúc Giang- Trưởng Công an xã An Tịnh (Trảng Bàng) và Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Yến- Trưởng Công an xã Thái Bình (Châu Thành).

Bốn đồng chí nữ Công an nhận nhiệm vụ mới.

Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn bước đầu khi nhận công tác trên cương vị mới, Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân- Trưởng Công an xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu cho biết với vai trò là Trưởng công xã, áp lực rất lớn vì là nữ. Nếu chia sẻ ở một góc độ nào đó, trong công việc sẽ có lúc khó có thể so với nam giới, nhưng điều đặt ra là mình phải làm thế nào để địa bàn ANTT luôn ổn định.

“Qua thời gian về cơ sở, vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với tôi, trên cương vị mới, tôi học hỏi được nhiều điều từ công tác thực tế, bám sát được địa bàn cơ sở, bản thân cũng học hỏi được nhiều điều mà trước đây chưa từng gặp trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, điều đó giúp tôi trưởng thành hơn”.

Khó khăn bước đầu gây không ít áp lực, bởi địa bàn của chị phụ trách có Trung tâm Methadone dành cho người nghiện, số lượng người nghiện tập trung về đông gây không ít khó khăn trong công tác quản lý; đặc biệt gần trung tâm đặt sát vách trường THCS, tâm lý của học sinh tuổi mới lớn rất tò mò, khám phá và thích thể hiện nên nguyện vọng của người dân là mong muốn chính quyền di dời trung tâm tới địa điểm thích hợp hơn. Thứ nữa, hiện lực lượng Công an xã chị phụ trách có 19 đồng chí nhưng có tới 17 đồng chí là Công an viên, môi trường công tác mới nên một số mặt nắm chưa sâu, bản thân chị vẫn mong muốn đơn vị được bổ sung lực lượng chính quy để tăng cường công tác, nhất là ban đêm.

“Điều nữa mình muốn chia sẻ, hồi xưa công tác ở cương vị khác, chỉ tập trung chuyên môn một chuyên ngành, một lĩnh vực, còn với cương vị là trưởng xã thì rất nhiều lĩnh vực như quản lý đối tượng, hình sự, ma túy, quản lý nhân hộ khẩu… cái gì cũng mới, cái gì cũng phải học nên bước đầu hơi “ngộp”. Nhờ được sự tận tình giúp đỡ của đồng nghiệp, hướng dẫn, giúp đỡ, đến thời điểm này cơ bản giải quyết tốt. Nhưng vẫn phải học hỏi nhiều”- chị Vân chia sẻ thêm.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Phụng- tân Trưởng Công an xã Long Thuận (Bến Cầu) cho biết, Long Thuận là một trong 9 xã thuộc tốp đầu của huyện Bến Cầu, đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh. Địa bàn xã giáp ranh với biên giới Campuchia, có 4 ngõ chính và nhiều đường mòn lối mở để dân cư hai nước qua lại làm ăn, chợ Long Thuận là đầu mối cung cấp hàng nông sản, thực phẩm, hóa phẩm cho người Campuachia khu vực biên giới, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự.

“Nhờ được sự quan tâm, giúp đỡ của Công an huyện Bến Cầu, sự đồng thuận giúp đỡ của nhân dân cũng như sự quan tâm về cơ sở vật chất, có thể nói đây là động lực để tôi cùng ban chỉ huy xã cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị mới”- Trung tá Phụng chia sẻ.

Trưởng Công an xã Long Thuận cũng cho biết thêm, Ban Chỉ huy Công an xã tuy đều là chính quy, nhưng còn mới nên công tác nắm tình hình còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm. Chế độ phụ cấp cho công an viên thấp nên anh em còn chưa mặn mà. Mong thời gian tới, lãnh đạo, chính quyền cấp trên quan tâm tăng chế độ phụ cấp, hỗ trợ cho Công an viên để an tâm công tác...

An Tịnh (Trảng Bàng) được đánh giá là xã trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an chính quy ít, Công an xã bán chuyên trách chưa được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ nên công tác nắm tình hình, tham mưu đề xuất giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT còn hạn chế.  

Ngay trong tuần đầu tiên khi về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã An Tịnh, Trung tá Đoàn Thị Trúc Giang tranh thủ gần gũi với anh em, gần cơ sở, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy chính quyền. Chị tuyên truyền, vận động là chính. Việc gần dân, sát dân là điều tiên quyết, hình ảnh một đồng chí chỉ huy trực tiếp xuống địa bàn chia sẻ, nắm bắt tình hình khiến cho nhân dân có được sự yên tâm, từ đó góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh địa bàn.

Sau khi tiếp cận chị mạnh dạn cùng tập thể Công an xã sữa đổi lại quy chế làm việc của Công an xã cho phù hợp tình hình thực tế, xây dựng các kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn...

Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Yến- Trưởng Công an xã Thái Bình (Châu Thành) cho biết: Khi về xã, trực đêm tại trụ sở Công an xã, hầu như trong ca trực phải tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn. Là nữ giới, ban đầu tôi thấy bỡ ngỡ, nhưng vượt qua tất cả, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Yến hồ hởi chia sẻ một vụ việc mà chị là người trực tiếp tham gia: Qua quá trình theo dõi, bám sát địa bàn, vào khuya ngày 31.12.2019, Công an xã Thái Bình kiểm tra hành chính tại một căn hộ thuộc khu Chung cư B6, ấp Bình Hòa, xã Châu Thành, do đối tượng Lê Quốc Trí (SN 1987, ngụ khu phố 4, thị trấn Châu Thành) đứng ra thuê. Qua kiểm tra, phát hiện có 22 loại công cụ thô sơ như dao, mã tấu, kiếm các loại… Ngay sau đó, Công an xã Thái Bình đã lập biên bản tịch thu toàn bộ số vũ khí này, đồng thời bàn giao người và tang vật cho Công an huyện Châu Thành xử lý.

Tính đến thời điểm này, Công an tỉnh Tây Ninh đã luân chuyển, điều động 117  Công an chính quy xuống địa bàn cơ sở, trong đó có 78 trưởng Công an xã, 36 Phó trưởng Công an xã, 3 Công an viên. Đặc biệt, 4 đồng chí nữ Công an đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vượt qua hoàn cảnh gia đình, chấp nhận sự thử thách để xung phong nhận công tác ở các địa bàn xã có tình hình phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội…

Ðể làm tốt công việc trên cương vị mới, ngay từ khi được Giám đốc Công an tỉnh điều động về nhận nhiệm vụ tại cơ sở, các đồng chí đã dành rất nhiều thời gian để học tập kinh nghiệm của cấp trên và đồng nghiệp, tự nghiên cứu các tài liệu và cùng lực lượng Công an xã chính quy bắt tay ngay vào nhiệm vụ, trực tiếp xuống địa bàn tiếp xúc với cấp uỷ chính quyền địa phương, thăm hỏi quần chúng nhân dân, rà soát các hệ loại đối tượng… Từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT, từng bước tiếp cận được với địa bàn, tạo được niềm tin trong nhân dân để nhân dân giúp đỡ lực lượng Công an xã trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Hà Thủy

Tin liên quan