Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Châu Thành:
Nông dân rầu vì lúa giống kém chất lượng
Thứ năm: 21:11 ngày 15/03/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Nhiều nông dân huyện Châu Thành phản ánh tình trạng lúa giống cấp xác nhận OM 1352 do đại lý Vũ Hoàng cung cấp kém chất lượng, độ lẫn tạp nhiều, có khả năng mất mùa.

Một cánh đồng trồng lúa bị lẫn.

Nông dân bức xúc

Anh Trần Văn Phương, nông dân ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền đang sản xuất gần 1,5 ha lúa giống OM 1352 bị lẫn tạp cho rằng, đây là điều bất thường, cần được cơ quan chức năng làm rõ và có trách nhiệm giải quyết thiệt hại cho nông dân.

Nhiều nông dân cho biết, giống lúa OM 1352 được người dân mua tại đại lý vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng ở ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành. Giống OM 1352 này bị lẫn chủ yếu với giống lúa OM 5451 và lúa chiêm, là những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn hơn. Khi lúa giống OM 1352 mới trổ thì lúa lẫn tạp đã bắt đầu chín.

Vạch từng bụi lúa lẫn, anh Thái Quốc Dũng, nông dân ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền cho biết, anh gieo hơn 4 ha lúa giống OM 1352, cũng được mua tại đại lý vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng. Hiện toàn bộ diện tích lúa của anh bị lẫn tạp gây nguy cơ mất mùa và bị thương lái ép giá.

Trước đó 2 ngày, đoàn cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có xuống kiểm tra hiện trạng lúa lẫn của anh  Dũng và có biên bản xác nhận lúa bị lẫn đến 40%.

Ngành chức năng đang làm rõ

Ông Vũ Ngọc Điệp, chủ đại lý Vũ Hoàng, nơi cung cấp giống OM 1352 cho nông dân xác nhận là có tình trạng lúa giống OM 1352 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh cung cấp bị lẫn. Cụ thể, cửa hàng nhận 4 lô lúa giống, nhưng có 2 lô được xác định bị lẫn giữa giống OM 1352 với giống OM 5451 và một ít lúa chiêm với trọng lượng gần 20 tấn, được bán cho hơn 150 hộ dân.

Hiện cửa hàng đã ghi nhận 92 trường hợp phản ánh lúa giống bị lẫn. Theo ông Điệp, cửa hàng của ông chỉ là đại lý trung gian, phân phối lúa giống nên khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, ông đã báo về Sở NN&PTNT và Trung tâm Khuyến nông tỉnh để làm rõ và có biện pháp hỗ trợ nông dân.

Theo ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở NN&PTNT, ngay sau khi nhận được báo cáo của đại lý Vũ Hoàng về việc lúa giống bị lẫn tạp, Sở đã thành lập đoàn thanh tra trực tiếp xuống đồng ruộng xác minh. Khi nào có kết quả và xác định được mức thiệt hại, Sở sẽ có phương án xử lý cụ thể, bảo đảm quyền lợi của người nông dân.

Minh Dương

Tin liên quan