Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Phòng chống đói, rét cho vật nuôi
Thứ bảy: 11:50 ngày 14/01/2017

Theo dự báo của Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm thời tiết đúng vào thời kỳ chính đông.

Cộng với tác động của hiện tượng La Nina, hoạt động của không khí lạnh diễn ra mạnh mẽ nhất, cho nên nhiệt độ sẽ giảm, có thể đi kèm nhiều đợt mưa phùn, rét đậm, rét hại kéo dài. Do đó, nếu vật nuôi không được chăm sóc và phòng chống đói, rét tốt, thời tiết bất thường sẽ là một trong những yếu tố gây hại ảnh hưởng trực tiếp cho sức khỏe vật nuôi, làm giảm sức đề kháng và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, như: lở mồm long móng, cúm gia cầm, tai xanh ở lợn và các bệnh trên tôm, cá… gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi trong khi Tết Đinh Dậu đang cận kề.

Để người chăn nuôi và người tiêu dùng cùng hưởng lợi, nhất là bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào cho tháng cuối năm và đón năm mới, các địa phương cần cử đoàn công tác xuống cơ sở, nhất là địa phương vùng cao, những nơi vật nuôi có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét để nắm chắc tình hình số lượng, chủng loại, cũng như trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, phổ biến kinh nghiệm phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm.

Trong những ngày giá rét, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12oC, cần tuyên truyền, vận động nông dân không cho trâu, bò làm việc, chăn thả tự do; đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát; gia cố chuồng trại chăn nuôi, che chắn giữ khô nền, kín, ấm chuồng và bảo đảm vệ sinh chuồng nuôi. Dự trữ chất đốt như củi, trấu, mùn cưa... để đốt, sưởi cho gia súc. Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động dự trữ thức ăn tinh, cũng như thức ăn khô (rơm, rạ, cỏ khô) và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò.

Bảo đảm thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cho gà, lợn. Tuyệt đối không kéo lưới, thu hoạch theo cách đánh tỉa, thả bù đối với thủy sản để tránh sây sát cho cá, tôm... Những cơ sở nuôi thủy sản thương phẩm gần đến kỳ thu hoạch, nhưng không có điều kiện thực hiện các biện pháp chống rét cần tổ chức thu hoạch sớm.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, chủ động xây dựng phương án sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ phòng, chống đói, rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại; làm khung và che phủ bề mặt ao bằng ni-lông mầu sáng để ngăn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt độ cho nước ao nuôi…

Các cơ quan chuyên môn cũng cần tăng cường cập nhật liên tục diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động. Hạn chế tình trạng, khi vật nuôi đổ bệnh lại cho là do “thời tiết bất thường”.

Nguồn Báo Nhân dân

Tin liên quan