Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Phong trào Đoàn ở một đơn vị đặc thù
Thứ sáu: 04:58 ngày 04/08/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Theo Trung uý Phạm Thành Việt- Bí thư Đoàn K71, trước hết, Đoàn tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy tạo thuận lợi về cơ sở vật chất cho đoàn viên thanh niên có điều kiện tham gia sinh hoạt, không chỉ trong nội bộ đơn vị mà còn giao lưu với các đơn vị kết nghĩa ở địa phương (cả trong và ngoài nước); phát động nhiều phong trào thi đua phù hợp với đặc thù đơn vị; tạo nhiều sân chơi thu hút đoàn viên thanh niên…

Đàn gà của đơn vị. Ảnh: Hồng Vũ

Đội K71 Tây Ninh được thành lập từ năm 2000 với nhiệm vụ chính là quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ. Đến nay, Đội đã trải qua 32 đợt tìm kiếm quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trong tỉnh và trên đất bạn Campuchia.

Tất cả các đợt tìm kiếm, Đội K71 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, Đội còn tranh thủ chăm lo đời sống anh em, doanh trại ngày càng tốt hơn, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các bạn đoàn viên qua các phong trào Đoàn trong đơn vị.

Đóng quân trên địa bàn xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, doanh trại Đội K71 được Bộ CHQS tỉnh đầu tư xây dựng khang trang; nơi ăn ở, sinh hoạt ngăn nắp, gọn gàng. Thời gian qua, mặc dù quân số không nhiều, hầu hết cán bộ, chiến sĩ trong Đội K71 đều tham gia tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia, song các anh vẫn tận dụng bộ phận trực và lúc vừa hoàn thành nhiệm vụ về để chăm sóc vườn hoa cây kiểng, tập trung tăng gia sản xuất, chăn nuôi.

Lực lượng đoàn viên thanh niên là nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các phong trào. Tại đơn vị, Ban chấp hành Đoàn tổ chức cho đoàn viên xuống giống các loại rau bảo đảm sạch, an toàn để đưa vào bếp ăn, không phải nhập rau từ thị trường bên ngoài; chăm sóc đàn heo 20 con, hàng trăm con gà, vịt, hàng chục con bò và hàng ngàn con cá các loại. 6 tháng đầu năm, Đội đã đưa vào bếp ăn gần 1.000kg thịt, cá các loại; đồng thời lãi thu được từ tăng gia sản xuất đạt trên 20 triệu đồng.

Đối với nhiều đơn vị khác, việc chăm sóc cảnh quan môi trường và tăng gia sản xuất là việc làm quá đỗi bình thường, nhưng ở Đội K71 thì khác, phải có quyết tâm cao gấp đôi, gấp ba mới có thể thực hiện tốt.

Đại tá Lê Văn Mỹ- Chính trị viên Đội K71 cho biết, thấu hiểu được nỗi gian nan vất vả của anh em trong đơn vị nên Ban chỉ huy luôn tạo điều kiện thuận lợi như định hướng, tạo nguồn vốn, cây giống, con giống, thời gian… cho đoàn viên thanh niên tăng gia sản xuất. Không chỉ trong nước mà cả khi làm nhiệm vụ ở nước bạn, anh em trong Đội cũng tạo được môi trường xanh, sạch, đẹp quanh khu vực đóng quân; đồng thời đi đến đâu anh em cũng tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống.

Theo Trung uý Phạm Thành Việt- Bí thư Đoàn K71, trước hết, Đoàn tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy tạo thuận lợi về cơ sở vật chất cho đoàn viên thanh niên có điều kiện tham gia sinh hoạt, không chỉ trong nội bộ đơn vị mà còn giao lưu với các đơn vị kết nghĩa ở địa phương (cả trong và ngoài nước); phát động nhiều phong trào thi đua phù hợp với đặc thù đơn vị; tạo nhiều sân chơi thu hút đoàn viên thanh niên… Từng đoàn viên, thanh niên luôn xem đơn vị là ngôi nhà thân yêu của mình, sẵn sàng tham gia các hoạt động do Đoàn và đơn vị phát động.  

Thời gian làm nhiệm vụ khó nhọc và đầy hiểm nguy trên đất bạn Campuchia đã trui rèn cho các anh Đội K71 ý chí sắt đá, ý thức trách nhiệm cao và tinh thần đồng đội keo sơn.

Vì vậy, cho dù công tác ở nơi đâu, làm nhiệm vụ gì, trên bất cứ lĩnh vực nào, các anh đều làm bằng cái tâm, đoàn kết và tấm lòng trân trọng nhất. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, với nguồn nhân lực khá khiêm tốn, Đội K71 đã có thể tự lực xây dựng doanh trại cảnh quan luôn xanh - sạch - đẹp.

BÍCH THUỶ

Tin liên quan