Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Quảng cáo trên website, những điều cần lưu ý
Thứ tư: 13:00 ngày 04/09/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Hỏi: Theo quy định của pháp luật, những hành vi quảng cáo nào trên website bị nghiêm cấm? Nếu quảng cáo không đúng quy định thì mức xử phạt quy định như thế nào? (Bảo Anh shop)

Đáp:

Khoản 2, Điều 2, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Các hình thức quảng cáo trên website phổ biến bao gồm đặt banner quảng cáo trên website; đặt quảng cáo trên website tạp chí điện tử; tài trợ website hoặc bản tin điện tử.

Hiện nay, lượng người dùng internet rất lớn, do đó, việc quảng cáo trên website giúp nâng cao khả năng truyền tải thông điệp và tiếp cận được các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. Lợi ích của việc quảng cáo trên website tạo ra cơ hội lớn trong việc tiếp cận và thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm và doanh nghiệp; việc quảng cáo phù hợp với xu hướng chuyển đổi số. Tuy nhiên, nếu việc quảng cáo trên website không đúng quy định, rơi vào những hành vi bị cấm thì các doanh nghiệp, đơn vị sẽ bị xử lý theo quy định.

Theo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo, hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo bao gồm: Quảng cáo những sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật; Quảng cáo làm tiết lộ bí mật Nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng; Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật; Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

Hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo còn bao gồm: Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép; Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố; Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác; Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh; Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ; Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em…

 Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức, căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau: đối với cá nhân, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng; đối với tổ chức, phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Ngoài ra còn có thể bị buộc tháo gỡ quảng cáo như một biện pháp khắc phục hậu quả. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

LG. Mai Tuấn Kiệt

 

Tin cùng chuyên mục