Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đảo Nhím:
Rừng xanh trở lại
Thứ tư: 06:00 ngày 14/06/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Nhiều năm trước, cây rừng trên đảo Nhím bị tàn phá nặng nề. Ngày nay, hòn đảo giữa hồ Dầu Tiếng này đã được phủ lên một màu xanh thẳm. Môi trường sinh thái trên đảo Nhím đang dần được phục hồi, hứa hẹn một tương lai tươi sáng để phát triển du lịch.

Rừng phủ màu xanh trên đảo Nhím.

Đảo Nhím là một vùng đất bị cô lập hoàn toàn giữa mênh mông mặt hồ thuộc hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng- Phước Hoà (thuộc ấp Suối Nhím, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu).

Trước đây, trên hòn đảo nổi có diện tích hơn 500 ha này, gần như được bao phủ bởi những cánh rừng bạt ngàn. Nhưng, có giai đoạn kéo dài nhiều năm, cây rừng trên đảo Nhím bị tàn phá dữ dội.

Người dân trên đảo dùng nhiều hình thức bức tử cây rừng như cưa, đốn lấy gỗ, cày cho đứt rễ, đốt lửa dưới gốc cây, băm vỏ quanh gốc cây cho chết dần v.v… Họ phá rừng để lấy gỗ đem bán; để cất nhà, làm chuồng trâu, chuồng bò; để làm củi đốt, đồng thời lấn đất lâm nghiệp để trồng cây mì và nhiều loại cây ăn trái...

Hậu quả là đến ngày nay, trên đảo Nhím vẫn còn một số cây rừng bị chết khô, đứng trơ thân, trơ cành chờ ngày ngã đổ. Bên cạnh đó là nhiều lõm đất trống, trước đây bị người dân lấn chiếm, sử dụng sai mục đích.

Với quyết tâm bảo vệ và phục hồi lại rừng, đảo Nhím được UBND tỉnh giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khai thác những cánh rừng già cỗi, đồng thời, trồng lại rừng mới, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Những năm gần đây, rừng trên đảo này được bàn giao lại cho UBND huyện Dương Minh Châu tiếp tục nhiệm vụ. Cây rừng trên đảo Nhím từng bước phục hồi. Những cánh rừng loang lổ, xơ xác vì bị tàn phá đã được thay thế bằng lớp cây xanh mới.

Những khoảnh đất rừng bị người dân lấn chiếm trồng cây nông nghiệp lần lượt được thu hồi để trồng lại rừng. Năm 2016, hòn đảo này được giao cho Công ty TNHH Xuân Cầu đầu tư để khai thác du lịch.

Để tạo cảnh quan thêm đẹp, từ đầu năm 2017, Công ty Xuân Cầu tiến hành trồng thêm cây rừng ở những nơi còn trống hoặc nơi trước đây bị người dân lấn chiếm.

Ngày nay, trở lại hòn đảo này dễ dàng nhận thấy nhiều khoảnh rừng trồng cây sao, cây dầu xen kẽ với cây tràm bông vàng đang phát triển xanh tốt. Trong đó, có nhiều cụm rừng đã trồng được sáu bảy năm. Một số nơi, cây rừng mới vài ba năm tuổi và nhiều khoảnh đất khác mới vừa mới trồng cây.

Rừng trồng trên đảo Nhím phát triển thành nhiều tầng cùng với các loại cây rừng tự nhiên, cây ăn trái, dây leo chằng chịt tạo thành hệ thực vật khá phong phú. Từ đó, nhiều loài động vật hoang dã cũng trở về đây sinh sống, tạo thành hệ động vật đa dạng.

Hai ngày, một đêm cuối tuần vừa qua, chúng tôi có dịp tham quan đảo Nhím, cảm nhận được vẻ hấp dẫn của thiên nhiên trên đảo. Buổi chiều, khi mặt trời dần khuất bóng cũng là lúc chim muông lũ lượt kéo nhau về ngủ bên những rặng cây. Những chú cò đậu trắng phau một góc rừng.

Nhiều loài chim nhỏ ríu ra ríu rít, bay tới bay lui tìm chỗ đậu. Trên ngọn cây cao, từng đôi sáo đua nhau tha cỏ khô về xây tổ. Những chú bìm bịp thỉnh thoảng cất tiếng hót một tràng dài với âm thanh trầm ấm. Khi màn đêm buông xuống, đến lượt các loài ếch, nhái, ễnh ương, bù tọt đồng loạt “diễn tấu” khúc nhạc đêm rừng vô tận.

Đêm dần về sáng, khi cánh rừng còn ướt đẫm sương khuya, những chú gà rừng cất tiếng gáy vang gọi mặt trời thức dậy. Các chú cò, cồng cộc cũng sải cánh, bắt đầu một ngày đi kiếm ăn xa. Bình minh trên đảo thật là một cảnh đẹp đáng nhớ. Những tia nắng ban mai óng ánh trên ngọn cây, nhiều loài bướm đẹp tung mình, khoe sắc.

Trong tương lai, khi Công ty TNHH Xuân Cầu xây dựng khu du lịch sinh thái trên đảo Nhím, nơi đây sẽ có resort nghỉ dưỡng dưới tán cây rừng, khu vui chơi giải trí trên mặt nước, rừng trồng kết hợp nuôi thả các loại thú phục vụ nghiên cứu khoa học và tham quan du lịch. Có thể nói, viễn cảnh tươi đẹp đó đang bắt đầu hiện diện từ những vạt rừng xanh thẳm trên đảo Nhím hôm nay.

Đại Dương

Tin liên quan