Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Sớm giải quyết nhu cầu đặt cống ngang kênh T12-15
Thứ năm: 16:02 ngày 31/01/2019

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Kênh tiêu này có vai trò rất quan trọng trong việc thoát nước cho nhiều cánh đồng rộng lớn.

Kênh tiêu T12-15 có chiều dài khoảng 4km, bắt đầu từ đường 784 thuộc địa bàn ấp Thuận Bình, xã Truông Mít đến ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh (huyện Dương Minh Châu). Vừa qua, kênh T12-15 đã được đơn vị chức năng cho nạo vét lòng kênh nhằm khơi thông dòng chảy, đắp đất lên hai bên bờ để bà con tận dụng làm đường đi, vận chuyển nông sản.

Kênh tiêu T12-15 hiện chỉ có thể lưu thông bên bờ tả (theo hướng từ đường 784 vào).

Kênh tiêu này có vai trò rất quan trọng trong việc thoát nước cho nhiều cánh đồng rộng lớn tại khu vực Xóm Giữa, Bàu Sỏi, Đường Xe Sâu, Bàu Láng. Kể cả một số cánh đồng giáp với bờ tả kênh N4 nằm cách xa hơn 1km cũng tiêu nước về kênh T12-15. Người dân vô cùng phấn khởi khi dòng kênh tiêu này được nâng cấp.

Tuy nhiên, công trình thi công sắp đến giai đoạn hoàn tất thì phát sinh nhiều ý kiến thắc mắc, so bì của một số nông dân có ruộng phía bên bờ phải kênh T12-15 (hướng từ đường 784 vào).

Thực tế, kênh T12-15 chỉ có bờ bên trái là thông nhau với đường 784, bờ bên phải bị vướng một phần căn nhà tường do xây cất lấn chiếm của một hộ dân ngay tại đầu kênh. Thế nên, nông dân (hầu hết có nhà tại khu dân cư của xã) muốn vào ruộng để làm công việc đồng án hay vận chuyển nông sản thì chỉ có thể sử dụng bờ kênh bên trái. Việc lưu thông qua lại giữa hai bờ kênh phải dựa vào những đường cống thả ngang qua đó.

“Công việc đồng áng cần thường xuyên vào ruộng để xịt thuốc, bón phân, thu hoạch vụ mùa… Tuy nhiên, từ khi kênh tiêu được nạo vét, các cống ngang kênh do người dân tự đặt cũng bị móc lên, gây tắc đường lưu thông giữa đôi bờ.

Thắc mắc, sau khi kênh kênh tiêu được nạo vét xong, vì sao nhiều nông dân làm ruộng đoạn cuối kênh được cho đặt cống trở lại, còn đoạn đầu kênh thì không? Việc để cho nhiều nông dân làm ruộng đoạn đầu kênh phải dùng cầu khỉ là không công bằng, mất an toàn, khó vận chuyển nông sản. Thêm nữa, tại sao chỉ có bờ kênh bên trái là được thi công bạt vỗ mái tạo bờ chắc chắn thẳng đẹp, trong khi bờ bên phải thì lại để lòi lõm, nham nhở?”- một hộ dân nêu ý kiến.

Bà con có ruộng giáp với bờ hữu đoạn đầu kênh tiêu hầu hết phải dùng cầu khỉ để qua kênh.

Qua khảo sát thực tế vào ngày 26.1.2019, đoạn đầu kênh tiêu, khoảng từ đường 784 đến khu vực Xóm Giữa hiện có hai đường cống đặt ngang kênh. Đường cống thứ nhất thường gọi là cống ông Chín, vị trí cống cách đường 784 hướng vào kênh khoảng 400m. Cống ông Chín được lắp đặt từ khi mới đào dòng kênh tiêu, cống nằm tại điểm giao nhau với trục đường xe lớn để bà con vận chuyển nông sản. Vào thời điểm khảo sát, cống ông Chín chưa được thi công nâng cấp nên xe cơ giới khó lưu thông qua lại.

Cống thứ hai nằm cách cống ông Chín về hướng Xóm Giữa hơn 1km, người dân địa phương thường gọi cống này là cống Bảy Hưu. Cống Bảy Hưu cũng giao nhau với trục đường xe lớn (Đường Xe Sâu), hiện trạng cống đang xuống cấp nghiêm trọng, xe cơ giới không thể lưu thông qua vì rất nguy hiểm, kể cả xe hai bánh và người đi bộ cũng phải đề phòng.

Nhận thấy, đoạn đầu kênh tiêu với chiều dài khoảng 2km nhưng chỉ có hai cống ngang kênh vừa nêu và gần như không sử dụng được, ngoài ra người dân phải sử dụng cầu khỉ để qua kênh.

Người dân phản ánh bờ kênh bên trái được thi công vỗ bạt mái, bờ bên phải thì lồi lõm và nham nhở.

Đoạn cuối kênh T12-15, tạm phân đoạn từ cống Bảy Hưu đến địa bàn ấp Lộc Trung, đoạn này hiện đang có 4 đường cống đặt ngang kênh. Trong đó, cống gần cuối dòng kênh được lắp đặt từ khi đào kênh nhằm nối liền tuyến đường giao thông nông thôn giữa hai xóm dân cư, 3 cống còn lại tại vị trí khoảng giữa đoạn cuối kênh tiêu là do người dân tự đặt lại.

Thật ra, trong quá trình thi công nạo vét kênh, chỉ trừ các cống tại ngã tư giao nhau với đường xe nội đồng (cống ông Chín, Bảy Hưu và cống gần cuối kênh) là chưa được móc lên, vì đây là những cống mà sắp tới Nhà nước sẽ đầu tư nâng cấp. Riêng số cống do người dân tự đặt, đơn vị thi công đều móc lên hết để đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật.

“Tuy nhiên, một số hộ dân có ruộng khoảng giữa đoạn cuối kênh đã làm đơn xin tạm thời cho giữ lại 3 cống để làm đường vận chuyển trái nhãn đang cận ngày thu hoạch. Xét thấy nhu cầu vận chuyển nông sản của bà con là có thật và đang trong tình thế cấp bách, nên đơn vị quản lý kênh mới cho tạm giữ lại 3 cống như vừa kể trên, lưu ý đây chỉ là giải pháp tạm thời”, ông Trần Như Thạch - Phó Giám đốc quyền phụ trách công việc Xí nghiệp Thủy lợi Dương Minh Châu giải thích.

Cống ông Chín chưa được thi công nâng cấp nên xe cơ giới khó lưu thông qua lại.

Về phía chính quyền địa phương, ông Trần Huỳnh Thanh- Chủ tịch UBND xã Truông Mít nêu ý kiến, “hoàn toàn không có chuyện không cho người dân đoạn đầu kênh tiêu T12-15 đặt cống, mà bà con muốn đặt cống phải làm đơn gửi đến cơ quan chức năng để được xem xét. Vì sau khi nạo vét kênh tiêu xong, việc lắp đặt cống ngang kênh phải được thực hiện đúng theo hướng dẫn về mặt kỹ thuật và vị trí của đơn vị quản lý kênh. Tránh trường hợp bà con tự ý thả nhiều cống ngang kênh như trước đây dẫn đến việc gây ách tắc dòng chảy”.

Ông Trần Như Thạch cho biết thêm, qua khảo sát thực tế cả tuyến kênh T12-15, ngoài việc phải đầu tư nâng cấp 3 cống tại điểm ngã tư giao nhau với đường xe nội đồng, đơn vị quản lý kênh sẽ cho đặt thêm 4 cống theo nguyện vọng đơn xin của người dân (ưu tiên những điểm có nhiều người qua lại).

Cống Bảy Hưu đang bị sạt lở, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nên người dân không nên lưu thông qua cống này.

Riêng nội dung phản ánh bờ kênh tiêu “bên bạt vỗ mái, bên để lòi lõm…”, ông Thạch cho biết việc thi công nạo vét kênh T12-15 chưa hoàn tất, tức công trình chưa được nghiệm thu và bàn giao. Tuy nhiên, Xí nghiệp Thủy lợi Dương Minh Châu cũng sẽ nhắc nhở đơn vị thi công về nội dung phản ánh này.

Qua sự việc nêu trên, tác giả bài viết nhận thấy nhu cầu lưu thông qua lại đôi bờ kênh tiêu T12-15 của người dân là đang rất cần thiết và cấp bách từng ngày. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm giải quyết dứt điểm vấn đề đặt cống ngang kênh để bà con an tâm sản xuất nông nghiệp. Nhất là cống Bảy Hưu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn tại đây.

Quốc Sơn

Tin liên quan