Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Nâng cao giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực
Thứ bảy: 02:00 ngày 07/06/2025

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Tỉnh đã triển khai các chính sách hỗ trợ, tổ chức các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt Nam về các xã vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức như: tổ chức các chuyến xe lưu động bán hàng Việt; phiên chợ hàng Việt; chương trình bán hàng bình ổn giá...

Các hoạt động này đã tạo điều kiện cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa được tiếp cận, mua sắm và nhận biết được hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả phù hợp. Nhờ đó, giúp thay đổi dần thói quen tiêu dùng của bà con và nhận thức của doanh nghiệp đối với thị trường vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp

Giai đoạn 2021-2025, các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa gắn với quy mô, đặc điểm sản xuất, kinh doanh của tỉnh, từng bước thu hẹp khoảng cách mức độ phát triển cụ thể về phát triển thương mại của 5 huyện, thị xã biên giới so với các huyện, thị xã, thành phố còn lại của tỉnh và các địa phương khác trên cả nước.

Từ đó nâng cao thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, củng cố an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Tỉnh triển khai các chính sách hỗ trợ, tổ chức các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong đó, các mô hình trồng cây dược liệu bước đầu đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận kỹ thuật mới và xây dựng vùng nguyên liệu có tính liên kết.

Đồng thời, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách về phát triển sản xuất tại các vùng nông, lâm, thuỷ sản có thế mạnh nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm.

Sản phẩm mãng cầu Tây Ninh tại Hội chợ triển lãm đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu miền Đông Nam bộ năm 2024.

Cụ thể, tỉnh đã hỗ trợ chứng nhận VietGAP cho 64 cơ sở trồng trọt với 472,4 ha, sản xuất các loại cây trồng như mãng cầu, dứa, nhãn, bưởi, mít, sầu riêng, chanh, lúa, măng cụt, xoài, táo, dưa lưới, rau các loại... tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 2, 1 tỷ đồng; hỗ trợ chứng nhận VietGAP đối với lĩnh vực chăn nuôi, thuỷ sản cho 20 cơ sở, diện tích 9,3 ha trên các đối tượng heo, bò, lươn, ba ba, cá... tổng kinh phí hỗ trợ 638,3 triệu đồng…

Tỉnh cũng triển khai thực hiện 14 dự án, trong đó: 5 dự án trồng dưa lưới trong 3 nhà màng ứng dụng công nghệ cao, 8 dự án trồng cây ăn trái thực hành nông nghiệp tốt và 1 dự án chăn nuôi bò thịt thực hành nông nghiệp tốt; hỗ trợ 13 dự án, gồm: 4 dự án liên kết chăn nuôi bò, 5 dự án liên kết trồng lúa, 2 dự án liên kết nuôi cá lóc gắn với tiêu thụ sản phẩm, 1 dự án liên kết trồng trái cây và 1 dự án liên kết trồng nấm.

Xúc tiến thương mại, xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng

Với mục tiêu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nâng cao giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, đặc sản địa phương, giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã tổ chức, tham gia 80 hoạt động xúc tiến thương mại.

Ngành Công Thương triển khai thực hiện mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với 7 điểm. Qua đó góp phần tăng cường khả năng tiếp cận hàng hoá Việt Nam chất lượng cao cho người dân nông thôn, biên giới, thúc đẩy tiêu dùng nội địa và phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt, tiết kiệm hiệu quả ngân sách Nhà nước so với dự toán ban đầu. Dự kiến năm 2025 tiếp tục xây dựng 2 Điểm bán hàng Việt Nam.

Nhiều sản phẩm OCOP Tây Ninh được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Luỹ kế đến ngày 1.5.2025, trên địa bàn tỉnh có 135 sản phẩm OCOP. Hiện đã hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trên các sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh và nhiều chuỗi chăn nuôi cung ứng cung cấp thịt heo, bò, gà an toàn, giết mổ chuyên sâu theo định hướng cơ cấu lại nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị gia tăng từ đó tăng thu nhập của người dân.

Du khách tham quan gian hàng mãng cầu Tây Ninh tại sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023

Tỉnh cũng tích cực hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ, trong đó ưu tiên hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động thương mại tại khu vực vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới trên địa bàn tỉnh.

Nhằm thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, giai đoạn 2021-2024, tỉnh đã chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện/thị xã/thành phố, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thực hiện chuyển giao 50 mô hình cho các hộ gia đình, trường học và các tổ chức trên địa bàn 5 huyện, thị xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Phát triển thương mại hàng hoá và dịch vụ gắn với hoạt động du lịch

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh tập trung phát triển thương mại hàng hoá và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương thông qua mối liên kết giữa thương mại - dịch vụ và du lịch, tăng giá trị tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, nhất là các sản phẩm đặc sản, đa dạng hoá dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm cho du khách, góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng biên.

Du khách tham quan gian hàng muối ớt Tây Ninh tại sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023

Tỉnh thực hiện việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm đặc sản gắn với du lịch như: bánh tráng phơi sương, muối ớt Tây Ninh, mãng cầu, dưa lưới, mật ong, hạt điều... tại các sự kiện lớn như: Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, các hội chợ ẩm thực, du lịch trong nước và quốc tế. Mục tiêu nhằm quảng bá sản phẩm OCOP, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và thu hút khách du lịch.

Ngoài ra, tỉnh cũng phát triển chương trình du lịch gắn với sản phẩm thương mại – dịch vụ: tổ chức 2 chuyến khảo sát (famtrip) đến 15 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; đưa vào khai thác 26 chương trình du lịch mới gồm 29 mô hình gắn với 10 nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch, phát triển sản phẩm du lịch nông thôn, như: Hợp tác xã mãng cầu Minh Trung, trang trại dưa lưới BaDen Farm, Cơ sở trà Hoàn Ngọc 7 Nga…

Hoàng Yến

Tin cùng chuyên mục