Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông:
Thí sinh diện F1, F2 thi ở địa điểm riêng biệt
Thứ sáu: 00:19 ngày 28/05/2021

google news
Theo dõi Báo Tây Ninh trên Google News
(BTN) - Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, ngày 27.5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 Sở GD&ÐT do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng các Thứ trưởng Nguyễn Hữu Ðộ, Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn chủ trì.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tại hội nghị, Bộ GD&ÐT cho biết đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11 về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021; ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT. Hội nghị tập huấn về thi tốt nghiệp THPT đã được tổ chức từ ngày 12 đến 13.4 tại Hải Phòng, có sự tham gia của đại diện Sở GD&ÐT 63 tỉnh, thành.

Ðề thi tham khảo của 15 môn thi đã được công bố vào ngày 31.3, giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia kỳ thi. Ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn bị bảo đảm yêu cầu, quy trình và số lượng phục vụ công tác đề thi để tổ chức kỳ thi. Phần mềm quản lý thi (phục vụ đăng ký, tổ chức thi, hỗ trợ tuyển sinh) và phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được đánh giá trước khi tập huấn, sử dụng.

Bộ GD&ÐT chỉ đạo các sở GD&ÐT tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi từ 27.4 đến hết ngày 11.5. Việc trực giải đáp các câu hỏi trong thời gian đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển sinh được thực hiện qua điện thoại và e-mail tại Bộ và các địa phương được thực hiện nghiêm túc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có ba bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, một bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và một bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội. Bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận. Những nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 trong năm học 2019-2020 và 2020-2021 sẽ không được đưa vào đề thi.

Liên quan những thí sinh nhiễm bệnh Covid-19, ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục thông tin, thí sinh F1, F2 được tổ chức thi ở phòng thi, điểm thi riêng, bảo đảm các giải pháp cách ly theo khuyến cáo của y tế.

Thí sinh F1 đang phải cách ly tập trung, ngành giáo dục tính toán phương án di chuyển từ khu cách ly đến điểm thi. Thí sinh, cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm thi này phải mặc đồ bảo hộ. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.

Báo cáo Bộ GD&ÐT, lãnh đạo Sở GD&ÐT Tây Ninh cho biết, kỳ thi năm nay (tính đến 27.5) toàn tỉnh có 9.693 thí sinh đăng ký dự thi. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tây Ninh xây dựng ba phương án tổ chức thi tương ứng với ba mức độ diễn tiến của dịch Covid-19.

Phương án 1: nếu tình hình dịch bệnh đươc kiểm soát tốt, tỉnh căn cứ lịch thi của Bộ để tổ chức một đợt thi trong toàn tỉnh. Phương án 2: Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp dẫn đến phải giãn cách hoặc cách ly một số khu vực, địa bàn trong tỉnh, tỉnh sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo thi quốc gia, đồng thời căn cứ lịch thi của Bộ để tổ chức hai đợt thi.

Ðợt một, tổ chức tại những khu vực, địa bàn không phải giãn cách; đợt hai cho các khu vực còn lại, tức những nơi phải giãn cách, cách ly. Phương án ba: nếu dịch bệnh khiến phải giãn cách trên phạm vi toàn tỉnh, Tây Ninh sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo thi quốc gia để cho toàn bộ thí sinh của tỉnh thi theo lịch thi của Bộ trong đợt hai.

Trong mọi phương án, Tây Ninh sẽ rà soát, sàng lọc tất cả thí sinh, người thân của thí sinh, giáo viên... từng di chuyển từ vùng có dịch bệnh về địa phương. Giáo viên, nhân viên, học sinh tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K, đồng thời khuyến cáo học sinh, người thân của các em không đi du lịch, hạn chế di chuyển đến các địa phương khác nhằm tránh rủi ro phải cách ly trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học.

Thời gian còn lại, từ nay đến ngày thi, ngành Giáo dục Tây Ninh tiếp tục chỉ đạo nhà trường ôn tập, phụ đạo cho học sinh lớp 12. Rà roát, chuẩn bị chu đáo các khâu để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ngành Giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nắm chắc diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để tham mưu Ban Chỉ đạo thi quốc gia, UBND tỉnh có kịch bản, phương án thích hợp bảo đảm cho kỳ thi được an toàn.

Sau khi thông tin Bộ GD&ÐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp năm 2021 được báo chí đăng tải, một số giáo viên có ý kiến đề xuất, đã miễn thi đối với thí sinh nhiễm bệnh (F0) thì có thể miễn luôn cho thí sinh diện F1, F2, vì những thí sinh diện này có thi cũng khó tập trung để làm bài thi ở mức tốt nhất, giám thị làm nhiệm vụ ở những phòng thi này cũng đối mặt với rủi ro.

Một số ý kiến không tán thành đề xuất nêu trên, vì miễn thi cho cả thí sinh diện F1, F2 thì số thí sinh được miễn thi quá đông. Trong khi, nếu thí sinh không dự thi, trường đại học khó có căn cứ tuyển sinh, vì không có điểm bài thi, trừ những trường tuyển sinh bằng học bạ.

Theo thống kê, tính đến hết ngày 26.5, cả nước có 412 thí sinh F0, F1, trong đó có 18 thí sinh diện F0, 394 thí sinh là F1 ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Ðiện Biên.

Việt Ðông

Tin liên quan