Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Thời gian qua, UBND thị xã Hoà Thành quan tâm triển khai kịp thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của thị xã.

Công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã có sự chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp, thực hiện đúng quy định, quy trình, nâng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
Trong quý I.2025, thị xã tiếp nhận 4 quyết định công bố danh mục, quy trình nội bộ: sửa đổi, bổ sung, thay thế 9 TTHC (ngành Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Xây dựng) và bãi bỏ 9 TTHC của các lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo. Toàn bộ TTHC được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Hiện tại, thị xã và các xã, phường đang niêm yết công khai 435 TTHC, trong đó cấp huyện 302 thủ tục, cấp xã 133 thủ tục.
Thị xã chỉ đạo thường xuyên kiện toàn nhân sự được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa thị xã và 8/8 xã, phường. Hệ thống Một cửa điện tử đã sử dụng ổn định tại 100% các cơ quan chuyên môn thị xã và các xã, phường để thực hiện tiếp nhận và quản lý tất cả hồ sơ TTHC thuộc tất cả các lĩnh vực trên địa bàn.
UBND thị xã đôn đốc các cơ quan chuyên môn và UBND các phường, xã thực hiện số hoá kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa tỉnh. Trong quý I.2025, thị xã đã tiếp nhận 1.056 hồ sơ, 100% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến; kết quả tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 93,37%.
Đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các xã, phường, trong quý I đã tiếp nhận 4.351 hồ sơ, 100% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; 99,36% hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, trước hạn.
Công tác tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong công tác trong công tác giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc, ngày càng chặt chẽ hơn.
Trong quý, thị xã đã tiếp nhận 59 phản ánh, kiến nghị trong đó đa phần được tiếp nhận trên cổng 1022 và cổng Hỏi đáp trực tuyến; kết quả đã xử lý đúng hạn 56/59 phản ánh kiến nghị, 3 phản ánh kiến nghị đang trong hạn xử lý.
Để nâng cao kết quả thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ công, thị xã Hoà Thành tập trung xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trong những năm qua. Thị xã tăng cường thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng i-Speed để đo lường dịch vụ di động 4G đến xã, phường; duy trì công tác cập nhật báo cáo tình hình cập nhật dữ liệu các ngành trên hệ thống IOC thị xã định kỳ tháng; hệ thống mạng Internet diện rộng từ tỉnh kết nối đến tất cả các đơn vị thuộc UBND thị xã bảo đảm 100% thiết bị máy tính tại Bộ phận Một cửa thị xã, cấp xã phục vụ giải quyết TTHC cho người dân được kết nối, duy trì với đường truyền chuyên dùng của tỉnh; bảo đảm an toàn an ninh mạng.
Các phòng, ban ngành của UBND thị xã và các xã, phường thường xuyên cập nhật dữ liệu trên hệ thống Một cửa điện tử và các phần mềm chuyên ngành do Trung ương, tỉnh triển khai; đang tiếp tục thực hiện phần mềm VNPT-iLIS thực hiện cơ sở dữ liệu đất đai thị xã. Thị xã Hoà Thành đang triển khai dự án nâng cấp chính quyền điện tử, chính quyền số, trong đó 265 chỉ tiêu thuộc 13 lĩnh vực, ngành đưa vào hệ thống IOC của thị xã để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.
Trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, UBND thị xã đánh giá vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc tái sử dụng kết quả điện tử còn thấp; việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích không hiệu quả do người dân không có nhu cầu.
Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
Phương Thuý