Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Tỉnh Tây Ninh xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu; hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại sẽ mở đường cho cơ hội phát triển mới đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững, trở thành trung tâm logistics, cửa ngõ giao thương của vùng.

Hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, kết nối đồng bộ
Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng, nòng cốt và “xương sống” đối với phát triển kinh tế - xã hội. Trên địa bàn tỉnh, hệ thống giao thông có tổng chiều dài hơn 17.000km; trong đó các tuyến đường trung ương quản lý dài 209km, tỉnh quản lý dài 2.000km và các phường, xã quản lý dài gần 15.000km.
.jpg)
Triển khai các chủ trương của Đảng và Nhà nước, xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Tây Ninh đã thực hiện nâng cấp mở rộng khoảng 1.155km. Trong đó các tuyến đường phục vụ liên kết vùng với TP.HCM, Đồng Tháp đã hoàn thành trên 110km, tổng vốn đầu tư cho giai đoạn khoảng 62.329 tỉ đồng. Trong đó vốn Trung ương hỗ trợ khoảng 13.734 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 48.595 tỉ đồng.
Nhiều công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành, từng bước hình thành mạng lưới kết nối đồng bộ, đạt theo mục tiêu đặt ra của nhiệm kỳ trước như đường Vành đai TP.Tân An, Đường tỉnh 782-784, Đường tỉnh 793-792, đường Đất Sét – Bến Củi, đường tỉnh 781 đoạn Phước Tân - Châu Thành,...
Ngoài các dự án sử dụng vốn đầu tư công, tỉnh cũng chủ động triển khai thực hiện Chương trình huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành 3 dự án của Chương trình gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 824 đoạn từ Tua Một đến cầu kênh Ranh; dự án Nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62, TP.Tân An, Đường tỉnh 826E đoạn từ Đường tỉnh 826C đến mép nhựa đường Long Hậu và dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành thêm các dự án đường Lương Hòa – Bình Chánh, đường tỉnh 823D,....
Mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh đã có những bước cải thiện đáng kể, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển liên tỉnh, liên khu vực. Từ thực tế cũng cho thấy, hiện nay, nguồn lực đầu tư của tỉnh còn hạn chế, chưa đáp ứng so với nhu cầu theo quy hoạch tỉnh đề ra; công tác quy hoạch chưa đồng bộ, quy hoạch vùng chưa sát với thực tế phát triển của địa phương,...
Huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông
Tỉnh Tây Ninh mới sau khi hợp nhất có quy mô lớn hơn về diện tích, dân số, được xem là tỉnh có vị trí địa kinh tế - chính trị chiến lược nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây; tiếp giáp TP.HCM và thuộc vùng Đông Nam Bộ - vùng kinh tế năng động, phát triển nhất cả nước.

Tỉnh cũng là cửa ngõ quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đầu mối giao thương quốc tế của vùng Đông Nam Bộ, có đường biên giới khoảng 369km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia cùng 4 cửa khẩu quốc tế và 4 cửa khẩu chính. Đây là cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Từ những kết quả đạt được cùng với vị thế chiến lược nêu trên, tỉnh Tây Ninh xác định nhiệm vụ trọng tâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng tạo động lực phát triển.
Trong nhiệm kỳ 2025-2030, tỉnh xác định thực hiện các công trình giao thông trọng điểm gồm: Đường kết nối hành lang công nghiệp, đô thị Mộc Bài - Xuyên Á; trục động lực TP.HCM – Tây Ninh – Đồng Tháp (Đường tỉnh 827E); đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Tây Ninh; trục động lực Đức Hoà; trục động lực Tân An – Bình Hiệp. Đồng thời tỉnh cũng xác định thực hiện các công trình giao thông động lực gồm đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát; trục động lực Bình Chánh – Vành đai 4 – cửa khẩu Mỹ Quý Tây,..
Tổng nguồn lực dành cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông nêu trên khoảng 152.050 tỉ đồng; trong đó, dự kiến ngân sách Trung ương và TP.HCM hỗ trợ khoảng 40.927 tỉ đồng; ngân sách tỉnh khoảng 32.252 tỉ đồng và nguồn vốn ngoài ngân sách khoảng 78.871 tỉ đồng.
Để bảo đảm xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng tạo động lực phát triển, UBND tỉnh tập trung thực hiện các nhóm giải pháp.
Về quy hoạch, tập trung triển khai lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung xã đồng bộ với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia; phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo định hướng kết nối liên tỉnh tối thiểu là đường cấp II, kết nối liên vùng phải là đường cao tốc.
Về nguồn vốn, tiếp tục triển khai chính sách chủ đầu tư các dự án thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường đi qua dự án và kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, trục động lực phát triển theo phương thức BOT, PPP, nguồn vốn vay ODA; vận dụng hiệu quả các cơ chế cho phép địa phương này đầu tư dự án cho các địa phương khác nhằm phục vụ phát triển vùng.
Về cơ chế, chính sách, đề ra cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư hạ tầng với nhà nước, tháo gỡ các điểm ngẽn về cơ chế nhằm thu hút thêm nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.
Đầu tư vào hạ tầng giao thông là yêu cầu cấp thiết kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển và tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu; hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại sẽ mở đường cho cơ hội phát triển mới.
Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, Tây Ninh nhất định sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đưa tỉnh nhà trở thành trung tâm logistics, cửa ngõ giao thương của vùng./.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa
Kiên Định (lược ghi)
(*) Tiêu đề do Báo và phát thanh, truyền hình Tây Ninh đặt