Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Siết chặt quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông
Thứ tư: 17:30 ngày 25/06/2025

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trong đó, việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đối với trẻ em là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho trẻ em là việc làm cần thiết.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT đường bộ liên quan đến trẻ em vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Một số ý kiến cho rằng, thời gian qua, nhiều trường hợp trẻ em ngồi trên xe ô tô không được bảo đảm an toàn, ít người thắt dây an toàn hoặc bố trí ghế dành riêng cho trẻ em. Có những trường hợp vẫn để trẻ ngồi ghế trước, thậm chí đứng trong xe, vươn tay, thò đầu qua cửa sổ. Trẻ em ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có thiết bị bảo vệ khi trẻ điều khiển xe đạp…

Luật TTATGT đường bộ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV với nhiều quy định quan trọng, trong đó có một số điểm mới quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện pháp luật về bảo vệ trẻ em, tạo cơ sở pháp lý để trẻ em được bảo vệ tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Trong luật có một số điểm mới liên quan đến việc bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ, nhất là trên xe ô tô. Khoản 3 Điều 10 Luật TTATGT đường bộ quy định: “Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em”. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1.1.2026.

Ngoài ra, luật mới còn đề cao trách nhiệm của người lớn đối với việc bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông. Do nhận thức và kỹ năng xử lý các tình huống giao thông hạn chế, trẻ em, nhất là trẻ dưới 7 tuổi khi tham gia giao thông phải có sự hướng dẫn, giúp đỡ của người lớn để tránh các tình huống mất an toàn. Điều 30 của Luật này quy định: “trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường phải có người lớn dẫn dắt” (điểm a khoản 2); “mọi người có trách nhiệm giúp đỡ người khuyết tật, già yếu, mắc bệnh tâm thần, trẻ em dưới 7 tuổi, phụ nữ mang thai khi đi qua đường” (điểm đ khoản 2).

Điều 46 cũng quy định cụ thể về việc bảo đảm TTATGT đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh. Đối với xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 35 của Luật TTATGT đường bộ; có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ. Xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định pháp luật…

Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô. Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để các em trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Người lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. Xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh được ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

Việc bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, tại điểm c khoản 1 Điều 33 cũng quy định, người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ trường hợp người được chở là trẻ em dưới 12 tuổi (thay vì 14 tuổi theo quy định trước đây) thì được chở tối đa hai người. Việc điều chỉnh độ tuổi này để bảo đảm phù hợp với thể lực, chiều cao của trẻ em ngày nay phát triển hơn so với trước đây.

Theo quy định của Nhà nước về TTATGT đường bộ, việc bảo đảm công bằng, bình đẳng, an toàn đối với người tham gia giao thông đường bộ; tạo thuận lợi cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người già yếu, người khuyết tật trong tham gia giao thông đường bộ; xây dựng văn hoá giao thông; giáo dục, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho trẻ em, học sinh để hình thành, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ.

An Đông

Tin cùng chuyên mục