Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Thứ tư: 09:15 ngày 07/06/2023

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Chiều 5.6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phiên họp chuyên đề của Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số với chủ đề “Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

Đại biểu dự tại điểm cầu Tây Ninh.

Phiên họp do ông Nguyễn Mạnh Hùng- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì tại trụ sở Bộ TT&TT, kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh, dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong.

Tại hội nghị, Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ TT&TT giới thiệu dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công năm 2023, gồm 3 trụ cột đánh giá với tổng điểm 100. Cụ thể: tiêu chí đánh giá chức năng (70 điểm); tiêu chí đánh giá hiệu năng (20 điểm); tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện (10 điểm).

Đánh giá chất lượng Cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ: Mức độ A từ 90 điểm đến 100 điểm; mức độ B từ 80 đến 89 điểm; mức độ C từ 65 đến 79 điểm; mức độ D từ 50 đến 64 điểm; mức độ E dưới 50 điểm.

Công chức phường 3 (TP. Tây Ninh) hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện các thủ tục trực tuyến (Ảnh: Xuân Vũ)

Bộ TT&TT đã khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; khảo sát trực tiếp tại 3 bộ, ngành và 9 địa phương. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá hiện trạng, phân tích những tồn tại, hạn chế, từ đó xác định các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi, thảo luận những cách làm đột phá để tạo ra sự thay đổi căn bản về DVC trực tuyến; đơn giản hoá, chuẩn hoá hồ sơ, quy trình thực hiện DVC trực tuyến lên môi trường số đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng hơn trong môi trường thực; giao diện chú trọng thuận tiện cho người dùng; người dân có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện DVC trực tuyến một cách dễ dàng,; người dân có kỹ năng sử dụng DVC trực tuyến; bảo đảm an toàn an ninh mạng...

Người dân bấm số thứ tự để làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa thị xã Hoà Thành.

Kết luận phiên họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Sau hơn 20 năm triển khai DVC trực tuyến, đã đến lúc phải thay đổi căn bản về nhận thức, cách tiếp cận, cách làm, từ đó tạo ra sự thay đổi căn bản về DVC trực tuyến của Việt Nam; trong đó, căn bản nhất là trực tuyến toàn trình và chất lượng DVC trực tuyến. Mục tiêu đến năm 2025, trên 90% hồ sơ DVC được xử lý trực tuyến”.

Bộ TT&TT sẽ ban hành tiêu chuẩn, chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (tiêu chuẩn dịch vụ công) vào tháng 9.2023. Các bộ, ngành, địa phương theo đó để nâng cấp, tinh chỉnh hệ thống phần mềm, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên môi trường số, thực hiện khai báo một lần.

Hằng năm, Bộ TT&TT sẽ đo lường và công bố chất lượng Cổng DVC của tất cả các bộ, ngành, địa phương. Sau dịch vụ công trực tuyến, trọng tâm của chính phủ điện tử là chính phủ số. Do đó, phải quyết tâm thay đổi căn bản việc cung cấp DVC trực tuyến, kết thúc giai đoạn chính phủ điện tử vào năm 2025 để chuyển sang giai đoạn chính phủ số.

Trúc Ly

Tin cùng chuyên mục