Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Vừa qua, thông tin túi khí trên một số mẫu xe của Toyota không chịu bung khi gặp tai nạn khiến không ít khách hàng lo ngại về mức độ an toàn của xe.
Toyota Fortuner 2017 gặp tai nạn tại Thái Nguyên.
Liên tiếp các vụ xe Toyota không bung túi khí
Thời gian vừa qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe Toyota mà túi khí không bung khiến nhiều khách hàng đang sử dụng các mẫu xe của hãng xe này tỏ ra lo lắng. Thậm chí trên một số trang tin điện tử và mạng xã hội còn đặt câu hỏi, liệu xe của Toyota có được trang bị túi khí?
Một số vụ tai nạn liên quan mà túi khí không bung được đưa lên mang như: Vụ tai nạn của xe Toyota Fortuner 2017 va chạm với xe tải xảy ra tại huyện Đại Từ (Thái Nguyên) vào ngày 28/3/2017; Hai vụ tai nạn liên quan đến Toyota Camry 2.5Q chui vào gầm xe tải và Toyota Fortuner đâm vào cột điện ven đường xảy ra tại Bắc Giang vào ngày 25/5/2017; Toyota Fortuner đâm mạnh vào đuôi xe ba gác tại khu vực đường Láng (Hà Nội) vào ngày 4/6/2017; Toyota Fortuner mất lái đâm đổ lan can dải phân cách, sau đó đâm vào cột điện tại quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) khiến tài xế chỉ bị thương nhẹ…
Qua thông tin từ các vụ tai nạn và túi khí không bung được đa số cư dân mạng chia sẻ, khá nhiều trang tin đã đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của xe Toyota cũng như đặt câu hỏi về túi khí trang bị trên xe như: “Toyota Việt Nam che giấu hàng vạn xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật?” hay đặt nghi vấn: “Đã đến lúc Toyota Việt Nam thật thà hơn trong việc túi khí không bung”…
Trả lời phóng viên Xe Giao thông khi được đặt câu hỏi về vấn đề này, đại diện Toyota là ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng Ban Kế hoạch Chiến lược của Toyota Việt Nam (TMV) cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận được những phản ánh từ dư luận liên quan đến việc một số xe Toyota khi xảy ra tai nạn nhưng túi khí không bung. Tuy nhiên nếu hiểu kỹ hơn về mặt kỹ thuật thì không phải xe cứ gặp tai nạn là túi khí sẽ bung.
Túi khí là thiết bị an toàn bổ sung cho dây đai an toàn. Túi khí chỉ bung trong trường hợp tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa, khi dây đai an toàn không đủ để bảo vệ người ngồi trên xe. Đây là nguyên lý chung trong việc thiết kế ô tô chứ không chỉ riêng đối với các xe của Toyota”.
Nói một cách chính xác hơn, túi khí được thiết kế chỉ để hoạt động khi dây đai an toàn không đủ để bảo vệ tính mạng người ngồi trên xe, như khi có va chạm nghiêm trọng từ phía trước hoặc bên hông của xe (đối với xe có túi khí bên). Khi xe bị va chạm từ phía sau thì túi khí sẽ không được kích hoạt.
Trong trường hợp va chạm nghiêm trọng từ phía trước xe, người ngồi trong xe mặc dù đã cài dây an toàn vẫn bị văng về phía trước đập vào vô lăng hoặc bảng điều khiển, khi đó túi khí sẽ được kích hoạt. Do lực bung của túi khí là rất lớn, nên nếu lái xe không thắt dây an toàn thì tính mạng có thể sẽ càng nguy hiểm hơn khi người văng về phía trước do quán tính, đồng thời túi khí bung ra sẽ hất người về phía sau, gây tổn thương nghiêm trọng ở cổ. Khách hàng nên thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ở bất kỳ vị trí nào. Toyota Việt Nam đã in một cuốn sách để giải thích cho khách hàng về các tính năng an toàn trên xe Toyota, trong đó có dây đai an toàn, túi khí.
“Túi khí chỉ hoạt động một lần. Nếu túi khí hoạt động khi có va chạm ở tốc độ thấp, nó sẽ không thể bảo vệ người ngồi trong xe khi gặp phải va chạm mạnh liền ngay sau đó…”, ông Tuấn cho biết.
Túi khí trên Toyota Fortuner cũng không được bung
Vì sao túi khí “quá bền”?
Khi được hỏi về câu chuyện túi khi không bung trên một số mẫu xe của Toyota, giám đốc một trung tâm chăm sóc xe hơi trên đường Nguyễn Thị Định (Hà Nội) cho rằng, dư luận đặt ra nghi vấn như vậy đối với các xe của Toyota, nhất là xe Fortuner không phải không có cơ sở. Về mặt lý thuyết, nguyên lý hoạt động của túi khí mà TMV đưa ra là chính xác dù nguyên nhân cuối cùng thì vẫn phải tìm hiểu kỹ lưỡng mới có thể kết luận được.
Không loại trừ nguyên nhân có thể có lỗi túi khí nhưng theo ông chủ trung tâm chăm sóc xe hơi này, một số trường hợp xe bị đâm nhưng túi khí không bung mà nguyên nhân không phải do lỗi của xe mà lại do lỗi từ chính khách hàng.
“Ví dụ như xe đã bị tai nạn, túi khí đã nổ nhưng khi sửa chữa, chủ xe không thay thế túi khí mới nên khi gặp tai nạn lần tiếp theo, sẽ không còn túi khí để bung. Đặc biệt, có một số trường hợp xe bị tai nạn đã thay thế túi khí nhưng lại không thay cảm biến kích nổ túi khí thì khi gặp tai nạn lần kế tiếp túi khí cũng không thể nổ vì không được bộ cảm biến kích hoạt. Cảm biến kích nổ chỉ sử dụng được một lần nên nếu túi khí đã bung thì khi thay thế túi khí, khách hàng cần phải thay thế cả cảm biến kích nổ túi khí”.
Nhân viên của một công ty bảo hiểm tại Hà Nội cũng cho biết “Tôi đã làm khá nhiều trường hợp bảo hiểm cho xe Toyota và chứng kiến nhiều chiếc xe có bung túi khí khi va chạm".
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Sau khi có thông tin của dư luận chúng tôi đã yêu cầu Toyota báo cáo về tình trạng trên. Qua kiểm tra các xe bị tai nạn không bung túi khí chúng tôi cũng thấy túi khí vẫn hoạt động bình thường, trong vùng thiết kế của nhà sản xuất, không có báo lỗi kỹ thuật trong hệ thống. Đến nay chưa có bằng chứng nào để kết luận xe của Toyota không có túi khí”.
Cũng theo ông Tô An, về mặt kỹ thuật nói chung, để túi khí trên xe ô tô bung ra thì phải đáp ứng một số điều kiện như: tốc độ, góc đâm, gia tốc âm của phương tiện... Chẳng hạn một chiếc xe khi gặp tai nạn nhưng không đâm trực diện, chỉ chui vào gầm ô tô, thì túi khí có thể không bung nếu cường độ va chạm chưa đạt ngưỡng kích hoạt túi khí. Hoặc những chiếc xe chỉ do va chạm từ bên hông xe, nếu va chạm đủ mạnh, thì cũng chỉ có túi khí bên và túi khí rèm bung ra…
Nguồn Báo Giao thông