Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh có nhiều ý kiến góp ý cho 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng.

Chiều 03/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng và chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Tham gia góp ý tại tổ, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh đồng thuận cao với các nội dung sửa đổi 2 Nghị quyết về cơ chế đặc thù của TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng.
Tuy nhiên, qua quá trình thảo luận các dự thảo luật và Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, đại biểu Mỹ Dung đề nghị cần rà soát lại một số điểm trong nội dung sửa đổi của 2 Nghị quyết này.
Bà cho rằng, Quốc hội vừa thảo luận về Nghị quyết tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai 2024. Nghị quyết tháo gỡ này đã giải quyết nhiều vướng mắc của Luật Đất đai và có nhiều nội dung trùng với nội dung đang sửa trong 2 Nghị quyết thí điểm. Do đó, cần rà soát lại một số nội dung bởi đã được tháo gỡ ngay trong Nghị quyết thi hành Luật Đất đai 2024 để tránh trùng lặp, bảo đảm sự thống nhất.

Bên cạnh đó, trong 2 Nghị quyết có nhiều quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, trả tiền thuê đất một lần. Tuy nhiên, các nội dung này cũng được tháo gỡ trong Nghị quyết thi hành Luật Đất đai và đã quy định rõ trong Luật Đất đai 2024. “Do sửa đổi từng khoản, từng điểm nên dễ bỏ sót, vì vậy cần rà soát lại để tránh trùng hoặc mâu thuẫn với pháp luật hiện hành” - đại biểu Mỹ Dung đề nghị.
Đại biểu cũng cho rằng, liên quan đến dự thảo Luật Đầu tư đang được chỉnh lý, các quy định về ưu đãi đầu tư tại Điều 16 và ưu đãi đầu tư đặc biệt tại Điều 17 đã liệt kê đầy đủ các ngành, lĩnh vực và thủ tục nên việc liệt kê một số nội dung trong 2 Nghị quyết sửa đổi lần này chưa chắc còn là đặc thù, vì Luật Đầu tư mới đã bao quát. Đại biểu Mỹ Dung đề nghị đối chiếu để tránh việc Nghị quyết ghi lại những chính sách mà luật chung đã quy định.
Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cần rà soát với Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm phát triển nhà ở thương mại trên cơ sở thỏa thuận và sinh lợi từ đất, vì một số nội dung cũng đã được tháo gỡ trong Nghị quyết thí điểm mới để tránh trùng lặp.
Tham gia phát biểu về dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh, đại biểu Trần Hữu Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát nội dung với Luật Đất đai và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đại biểu cho rằng, Luật Đất đai quy định giá đất thanh toán tính tại thời điểm Nhà nước giao đất, nhưng thực tế nhiều dự án BT đã hoàn thành nhưng đến 7–10 năm sau Nhà nước mới được giao đất, dẫn đến giá đất thanh toán chênh lệch rất lớn so với thời điểm hoàn thành công trình. Điều này gây thiệt hại nặng cho nhà đầu tư, cả về chênh lệch giá lẫn thiệt hại do vốn bị “chôn”, lãi vay, mất cơ hội đầu tư.

Trong khi đó, Luật PPP lại xác định giá đất dựa trên thời điểm lập dự án hoặc hồ sơ mời thầu, nhưng các mốc thời gian thường không rõ ràng và không phản ánh đúng giá trị thực tế tại thời điểm giao dịch. Tuy nhiên, trong thực tế, thời điểm lập dự án hoặc lập hồ sơ mời thầu thường không được xác định cụ thể, nhà đầu tư cũng không nắm rõ, nên rất khó làm căn cứ tính toán chính xác. Trong khi đó, thời điểm ký kết hợp đồng BT và thời điểm xác định giá trị, bàn giao công trình lại là các mốc rõ ràng, minh bạch và phù hợp về mặt pháp lý.
Vì vậy, đại biểu đề nghị sửa quy định tại điểm b khoản 3 Điều 1 của dự thảo như sau: “Trường hợp chưa giao đất, chưa cho thuê đất đối với hợp đồng BT, trên cơ sở giá trị khối lượng nghiệm thu công trình/dự án BT đã được kiểm toán, Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện giao đất, cho thuê đất để thanh toán hợp đồng BT. Giá tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với quỹ đất thanh toán cho hợp đồng BT được xác định tại thời điểm ký kết hợp đồng BT hoặc tại thời điểm nhà đầu tư hoàn thành, bàn giao công trình theo hợp đồng BT”.
Đại biểu Trần Hữu Hậu khẳng định quy định như vậy vừa thể hiện tinh thần kiến tạo, công bằng, minh bạch giữa Nhà nước và doanh nghiệp, vừa tạo cơ chế thúc đẩy cơ quan, công chức liên quan thực hiện trách nhiệm hiệu quả hơn./.
Kiên Định – Ngọc Hoa