Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Trễ kinh 10 ngày tương ứng với có thai 5-6 tuần tuổi
Thứ bảy: 21:18 ngày 29/07/2017

(BTN) - Nữ 28 tuổi, thấy kinh nguyệt đều mỗi tháng. Vừa qua tôi trễ kinh 10 ngày, siêu âm phát hiện túi thai trong tử cung khoảng 5-6 tuần. Vấn đề là trước đó 4 ngày tôi thấy ở vùng kín ra khí hư ngứa, hôi, dùng que thử thai thì không phát hiện có thai nên tôi đã tự mua một loại thuốc đặt âm đạo trong 4 ngày, mỗi ngày 1 viên, thuốc có thành phần gồm metronidazol và clotrimazol. Hiện giờ tôi rất lo lắng, muốn giữ nhưng không yên tâm, không biết thuốc có gây dị tật cho thai nhi không?

Ðáp: Bạn thấy kinh nguyệt đều mỗi tháng. Như vậy, bạn trễ kinh 10 ngày tương ứng với có thai 5-6 tuần tuổi, tính từ ngày đầu của kỳ kinh gần nhất (còn gọi là kinh cuối). Và tuổi thai tính theo kinh cuối hoàn toàn phù hợp với tuổi thai theo siêu âm.

Dược phẩm là một trong các nguyên nhân gây dị tật thai nhi. Ða số dị tật thai nhi xảy ra trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, chủ yếu từ tuần thứ 3 đến hết tuần thứ 8. Ví dụ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối là 15.6.2017 thì 12 tuần đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn từ 15.6.2017 đến 7.9.2017.

Ðể đánh giá nguy cơ gây dị tật thai nhi của dược phẩm, cần trả lời 2 câu hỏi: có dùng thuốc trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ không, và có dùng thuốc (loại thuốc, đường dùng) thuộc nhóm thuốc có khả năng gây dị tật thai nhi không.

Với câu hỏi thứ nhất, câu trả lời là có: bạn dùng thuốc khi trễ kinh khoảng 7-10 ngày, tương đương khi phôi thai 5-6 tuần tuổi.

Với câu hỏi thứ hai, bạn sử dụng viên đặt âm đạo có thành phần gồm metronidazol và clotrimazol. Ðây là 2 loại thuốc được khuyến cáo sử dụng điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn và do nấm, là các dạng viêm âm đạo thường gặp nhất. Về tính an toàn của thuốc, Cục Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) xếp metronidazol dạng đặt âm đạo và clotrimazol dạng đặt âm đạo vào nhóm B, là nhóm thuốc tương đối an toàn khi sử dụng trong thai kỳ, dựa trên các nghiên cứu về sinh sản trên động vật không cho thấy nguy cơ gây dị tật đối với thai nhưng không có nghiên cứu kiểm chứng trên phụ nữ có thai.

Tóm lại, bạn có thai khoảng 5-6 tuần tuổi, có triệu chứng khí hư bất thường và đã tự mua thuốc đặt âm đạo trong 4 ngày với mục đích điều trị. Việc đặt thuốc là hợp lý, nhưng cần có chỉ định của bác sĩ. Rất may các loại thuốc bạn sử dụng thuộc nhóm tương đối an toàn cho thai nhi, nên bạn có thể yên tâm, tiếp tục dưỡng thai để sinh. Cách tốt nhất khi có triệu chứng bệnh trong thời gian mang thai là đi khám bệnh với bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ là người có khả năng định bệnh và cân nhắc điều trị với thuốc và các biện pháp an toàn nhất có thể. Cũng cần lưu ý, không ít trường hợp que thử thai cho kết quả âm tính dù đang có thai.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú

Từ khóa:
Tin liên quan