Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành một trong các nhóm giải pháp đột phá, ưu tiên tập trung đầu tư phát triển của tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã và đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước, đặc biệt là cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho người dân và doanh nghiệp.

Nổi bật, tỉnh đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm cụ thể hoá các nhiệm vụ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ để triển khai thực hiện trong năm 2025.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, thời gian qua, tỉnh đã triển khai các chương trình nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy phục vụ chuyển đổi số. Cụ thể, phát động và triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số”; kiện toàn thành viên của 633 Tổ công nghệ số cộng đồng (đạt 100%) từ huyện đến xã, ấp, khu phố, với 4.250 thành viên.
Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ đến từng hộ gia đình trên địa bàn, hướng dẫn người dân cài đặt các nền tảng số, sử dụng DVCTT; sử dụng các dịch vụ số, kỹ năng số cơ bản và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá và lựa chọn, như: ứng dụng Tây Ninh Smart, DVCTT, cấp căn cước công dân, cấp mã định danh điện tử qua dịch vụ công, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, OA Zalo… và kỹ năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng.
Tỉnh đã ban hành bộ giải pháp dùng chung cho toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh và người dân, doanh nghiệp để hỗ trợ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Các ngành, các cấp quan tâm đầu tư, nâng cấp bổ sung trang thiết bị, hoàn thiện hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung để đáp ứng yêu cầu xử lý công việc chuyên môn trên môi trường số.

Hiện nay, nhiều hình thức kinh doanh, dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ số và internet ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân, tạo nguồn thu cho địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Nổi bật là các ngành công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục và dịch vụ được ứng dụng ngày càng nhiều. Số lượng doanh nghiệp hoạt động liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số tiếp tục được phát triển.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 91 doanh nghiệp công nghệ số; 42 doanh nghiệp nền tảng số; 1.235 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận và tham gia Chương trình SMEdx (Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa), đạt 63,42%; tỷ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt 29,89% .

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai các giải pháp nhằm tăng cường giao tiếp giữa người dân và chính quyền tỉnh thông qua các kênh Zalo OA, ứng dụng Tây Ninh Smart, Fanpage, hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…
Theo Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương 2023-DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023, được Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) phát hành vào ngày 6.2.2025, chỉ số chuyển đổi số DTI 2023 của Tây Ninh xếp hạng 33/63. Trong đó, nhận thức số xếp 36/63; thể chế số 32/63; hạ tầng số 41/63; nhân lực số 3/63; an toàn thông tin mạng 28/63; hoạt động chính quyền số 46/63; hoạt động kinh tế số 37/63; hoạt động xã hội số 16/63.
Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm nâng cao năng lực canh tranh, xây dựng môi trường số và làm việc số hoá toàn diện, tỉnh đã đưa nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ số phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Theo đó, tăng cường tuyền truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, nâng cao nhận thức về DVCTT để người dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ hơn những lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVCTT.
Tăng cường phối hợp với bưu điện, các ngân hàng, các doanh nghiệp… trong việc thực hiện chuyển trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, cung cấp các điểm truy cập Internet, hệ thống mạng wifi miễn phí… đem lại sự thoải mái cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

Phối hợp các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy trình cung ứng DVCTT. Trong đó quy định rõ việc xác thực thông tin của cá nhân, tổ chức khi tiếp nhận và giải quyết các TTHC chính kể từ lần giao dịch thứ 2; quy định rõ thời gian phản hồi khi tiếp nhận yêu cầu; phương thức hỗ trợ; tính chính xác của kết quả. Quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến phải gắn với quá trình đơn giản hoá TTHC, phù hợp với thực tế cung cấp DVCTT.

Đẩy mạnh rà soát các TTHC trong cung cấp DVCTT; thực hiện chuẩn hoá và xây dựng các tiêu chí cụ thể để xác định các TTHC có thể được cung cấp trực tuyến. Ví dụ như tiêu chí về mức độ thường xuyên được sử dụng của DVCTT; tính khả thi khi thực hiện; nguồn lực và tính hiệu quả… Thông qua quá trình rà soát, cần xác định những TTHC nào không thích hợp cung cấp DVCTT để có các giải pháp xử lý phù hợp góp phần cung cấp DVCTT có hiệu quả.

Hoàn thiện, nâng cao giao diện của Cổng Dịch vụ công tỉnh theo hướng đơn giản, thuận lợi và dễ thao tác thực hiện TTHC; tăng cường bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin, về cung cấp DVCTT, các vấn đề về an toàn, an ninh trong quá trình thiết lập tiêu chuẩn của việc cung cấp DVCTT cho đội ngũ cán bộ, công chức đang thực thi việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công; xác định các TTHC đủ điều kiện lên DVCTT toàn trình.
Ngoài ra, nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến như: rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến so với xử lý hồ sơ giấy, giảm phí, lệ phí khí sử dụng DVCTT.
Tâm Giang