Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Vì sao chủ yếu xe máy Honda tăng phí trước bạ?
Chủ nhật: 08:41 ngày 28/05/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
Mức phí trước bạ mới được điều chỉnh theo đúng thực tế giá bán hàng, để tránh thất thoát nguồn thu ngân sách.

Trong đợt điều chỉnh lệ phí trước bạ ngày 24/5, bên cạnh bổ sung mức giá tính lệ phí cho nhiều dòng xe máy thì có 6 mẫu xe máy lắp ráp tăng giá tính lệ phí, trong đó 5 mẫu của Honda và chỉ một mẫu của Yamaha.

Nhiều khách hàng thắc mắc vì sao chỉ có xe của Honda bị tăng giá tính thuế là chủ yếu, trong khi xe các hãng khác thì không?

Honda SH tăng mạnh giá tính phí trước bạ.

Câu trả lời nằm ở giá bán xe thực tế trên thị trường. Việc điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ của các dòng xe là hoạt động thường xuyên của Bộ tài chính để đảm bảo công bằng và không thất thu ngân sách.

Đợt điều chỉnh gần đây nhất là từ 1/1/2017, theo thông tư 304/2016. Trên thị trường, chỉ có xe của Honda là bán độn giá, đây là lý do vì sao các dòng xe hãng này thuộc nhóm điều chỉnh tăng giá trị tính phí trước bạ. 

Bảng điều chỉnh trị giá tính thuế đối với 5 mẫu xe máy lắp ráp (triệu đồng):

Mẫu xe

Trị giá tính phí 
(trước 24/5)

Trị giá tính phí
(sau 24/5)
Honda Air Blade 38  45
Honda Vision 29,9 36,6
Honda SH150 (CBS) 82 101
Honda SH150 (ABS) 90 114
Honda SH Mode 51 63
Yamaha Janus 26,2 28
 

Mức giá tính phí trước bạ mới của 5 dòng xe này chính là mức giá bán thực tế trên thị trường. Ví dụ Air Blade vốn đang đóng lệ phí trước bạ ở mức 1.950.000 đồng thì với cách tính mới, khách hàng phải nộp là 2.250.000 đồng, tăng 300.000 đồng. Khách hàng mua SH150 ABS còn tốn nhiều tiền hơn, từ 4,5 triệu lên 5,7 triệu. 

Anh Nguyễn Nam, kinh doanh xe máy lâu năm cho biết những thay đổi này là phù hợp để tạo ra công bằng giữa các khách hàng. Trường hợp anh A mua xe của Piaggio giá 100 triệu nhưng đúng giá, nộp phí trước bạ 5 triệu.

Anh B mua xe của Honda cũng bỏ ra 100 triệu nhưng bị độn giá, thực tế giá niêm yết khoảng 90 triệu, nên số tiền trước bạ phải nộp chỉ là 4,5 triệu. Như vậy, anh A đã thiệt hơn so với anh B là 0,5 triệu đồng, đồng thời ngân sách cũng thất thu khoản này. Do đó, cần tăng mức giá tính phí của xe Honda lên 100 triệu. 

Tuy nhiên việc tăng giá tính phí trước bạ như thế này lại vô tình trở thành một tác động khiến những xe đã độn giá khó lòng quay về mức giá ban đầu. Cơ quan thuế thu lệ phí trước bạ theo quy tắc giá cao hơn.

Chiếc SH150 ABS có giá tính phí là 114 triệu, nếu giá trị hóa đơn khách hàng mua xe cao hơn 114 triệu thì tính phí theo hóa đơn, nhưng nếu hóa đơn thấp hơn 114 triệu thì tính theo mức 114 triệu. Tức trong trường hợp nào, mức tối thiểu để tính phí trước bạ cũng là 114 triệu. 

Anh Nam phân tích, vì kiểu gì người tiêu dùng cũng phải đóng trước bạ theo mức giá này, nên đại lý càng có cớ để giữ giá xe ở mức cao. Trừ khi trong một thời gian dài giá xe giảm do cung cầu, khi đó có thể biểu giá tính phí trước bạ của Bộ tài chính sẽ điều chỉnh theo. 

Trong khi xe Honda bị tăng giá tính trước bạ thì các hãng khác không thay đổi, thậm chí còn tặng tiền trước bạ cho khách.

Hiện tại nhiều Head của Honda vẫn chưa có hoạt động nào hỗ trợ khách hàng khi tăng giá tính phí trước bạ ở 5 dòng xe bán chạy. Trong khi đó ở phía các đối thủ thì ngược lại, Piaggio bán đúng giá và còn kèm cả khuyến mãi tặng phí trước bạ cho khách ở một số dòng xe như Primavera hay Liberty vào tháng 6. Yamaha chỉ lác đác vài dòng xe có hiện tượng tăng giá, còn lại khách hàng có thể mua đúng giá.

Cuộc đua trên thị trường xe máy hiện tập trung vào mảng xe ga và môtô cỡ nhỏ trong tương lai gần với mức giá cao trên 50 triệu. Khách hàng có thể sẵn sàng bỏ thêm 1-2 triệu cho phí trước bạ nếu đã thích một mẫu xe.

Nhưng với những khách trung lập đang phân vân thì tăng giá, tăng phí trước bạ là một rào cản nhỏ để cân nhắc. 

Nguồn VNExpress

Tin cùng chuyên mục