Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Xã Tân Bình: Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn
Thứ ba: 23:11 ngày 06/08/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Theo đánh giá của UBND xã Tân Bình (thành phố Tây Ninh), công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn xã đã bước đầu có những chuyển biến tích cực; người dân từng bước tiếp cận, làm quen với dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến…

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình theo dõi kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên hệ thống điện tử.

6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ TTHC được số hoá, tái sử dụng dữ liệu, cấp kết quả điện tử đạt tỷ lệ cao, thanh toán trực tuyến tăng cao. Cùng với thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, trong những năm gần đây, công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công đã được xã Tân Bình đẩy mạnh.

Địa phương luôn bám sát quy định mới của Trung ương, của tỉnh và chỉ đạo của UBND thành phố trong thực hiện cải cách TTHC, nhất là bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23.6.2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Kết quả, quý II.2024, xã Tân Bình đạt 87,2 điểm/100 điểm, tăng 9,4 điểm so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, “công khai minh bạch” và “mức độ hài lòng” đạt điểm tuyệt đối, tỷ lệ điểm 100%; “tiến độ giải quyết” hồ sơ thủ tục hành chính đạt 19,7/20 điểm; “số hoá hồ sơ” đạt 18,1/20 điểm, “dịch vụ công trực tuyến” đạt 7,3/12 điểm.

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết, trước hết chính quyền địa phương luôn quan tâm kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực, tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận Một cửa.

Thành viên tổ công nghệ số cộng đồng xã Tân Bình hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Xã phân công cử CBCC tham gia các lớp tập huấn về công tác chuyển đổi số trên nền tảng của Bộ Thông tin và Truyền thông. Gần đây, UBND Thành phố triển khai phần mềm giao việc cho cán bộ, công chức trên địa bàn, đến nay, đa số CBCC cũng triển khai thực hiện giao việc bảo đảm theo quy định.

Để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vừa qua, xã Tân Bình đã củng cố lại các Tổ công nghệ số cộng đồng tại 4 ấp, lấy lực lượng đoàn viên thanh niên am hiểu về công nghệ thông tin làm nòng cốt. Các Tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ TTHC trực tuyến…

Trao đổi về một số khó khăn trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết, đa số người dân trên địa bàn đã được cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 nhưng vẫn còn một số người dân khi đến giao dịch TTHC tại bộ phận Một cửa xã chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Nhiều người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Phần lớn các giao dịch thanh toán trực tuyến đều phải nhờ CBCC, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ. 

Thời gian tới, UBND xã Tân Bình tiếp tục chỉ đạo CBCC, nhất là đội ngũ CBCC phụ trách bộ phận Một cửa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đúng quy trình, quy định, hạn chế tối đa hồ sơ trễ hạn. Cùng với đó, có giải pháp khắc phục, thực hiện tốt hơn các nhóm chỉ số chưa đạt tỷ lệ cao như số hoá hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tăng cường công tác chứng thực điện tử.

Xã cũng sẽ tăng cường thông tin tuyên tuyến trên cổng thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh cơ sở và hướng dẫn trực tiếp để mọi người dân trên địa bàn nắm thông tin, hiểu và tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công.

Phương Thuý

Tin cùng chuyên mục