Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Kênh video của một người Việt đăng nội dung xây nhà bằng 5.000 ống hút nhựa, trong 2 ngày đạt 42.000 "dislike", nhưng vẫn không bị YouTube xử lý.
Đầu tháng 7, một kênh YouTube với hàng triệu lượt người theo dõi tại Việt Nam đã đăng video với nội dung xây nhà bằng 5.000 ống hút nhựa. Video nhanh chóng mang lại cho YouTuber này hơn 2 triệu lượt xem nhưng cũng nhanh chóng nhận được "gạch đá" của người theo dõi vì hành động góp phần huỷ hoại môi trường của chủ kênh.
"Trong khi cả thế giới đang tìm cách giảm việc dùng đồ nhựa, đằng này lại đi dùng hàng nghìn ống hút nhựa vào việc vô bổ. Nếu đi thu gom ống hút cũ để làm video sau đó tái chế thì mình sẽ ủng hộ", thành viên có nickname Huỳnh Minh bình luận.
Tuy nhiên, thay vì tiếp thu các lời góp ý, kênh YouTube này lại tiếp tục đăng các video tương tự khiến cộng đồng mạng càng thêm phẫn nộ. Có ý kiến cho rằng "Đây là hành vi thách thức chứ không còn làm nội dung đơn thuần".
Các tác phẩm của chủ kênh nhanh chóng nhận được 42.000 "dislike", kèm theo hàng loạt lời lên án khiến người này phải đóng tính năng bình luận.
Mặc dù có nhiều lời phàn nàn cùng "report" xoá kênh của người xem, tài khoản này cùng các video phản cảm vẫn tồn tại và nhận thêm hàng nghìn lượt xem mới.
Hàng ngàn chiếc ống hút và cốc nhựa mới được dùng để làm video câu view.
Theo một người làm trong lĩnh vực YouTube, trường hợp này chỉ là chiêu câu "view" thiếu suy nghĩ. YouTuber người Việt đã lợi dụng việc nền tảng YouTube chưa có những quy định về vấn đề môi trường mà post những video nhằm trục lợi bản thân. "Những hành động này chưa đến mức vi phạm đủ để YouTube phải can thiệp xóa nội dung hay xóa kênh, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức xã hội của giới trẻ" người này nhận định.
Theo anh Phi Thắng, một chuyên gia về YouTube tại TP HCM, mạng xã hội này có các nguyên tắc cộng đồng, áp dụng cho toàn bộ video được đăng tải. Nếu có vi phạm thì tùy vào mức độ mà họ sẽ đưa ra những hình thức xử lý khác nhau, từ cảnh cáo hạn chế tính năng, cho đến xóa kênh (nếu bị 3 cảnh cáo trong 90 ngày). Trong chính sách của mình, YouTube có quy định cấm các nội dung vi phạm, như khỏa thân hoặc khiêu dâm, gây hại hoặc nguy hiểm, bạo lực, kích động thù địch, quấy rối, spam, lừa đảo hoặc đe dọa, vi phạm bản quyền, nhưng chưa có chế tài nào với các hành động phá hoại môi trường, ngược đãi vật nuôi.
Các vấn đề liên quan đến môi trường đang nhận được sự quan tâm trên khắp thế giới, nhưng vẫn chưa có quy định rõ ràng trên các nền tảng mạng xã hội, tạo ra kẽ hở cho các YouTuber làm ra những nội dung phản cảm mà vẫn kiếm được tiền. Tuy vậy theo anh Thắng, người dùng có thể dùng tính năng Report để thông báo YouTube biết và có hướng giải quyết phù hợp trong tương lai.
Nguồn VNE