BAOTAYNINH.VN trên Google News

Indonesia đặt 40 triệu liều vaccine Covid-19 Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 21/08/2020 - 21:21

Ngoại trưởng Indonesia Marsudi cho biết công ty Trung Quốc Sinovac đã cam kết cung cấp 40 triệu liều vaccine Covid-19 cho nước này.

Trong chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết đã ký một thỏa thuận sơ bộ với công ty Sinovac Biotech của nước này để mua số lượng lớn vaccine Covid-19 có tên CoronaVac.

Khoảng 40 triệu liều vaccine CoronaVac sẽ được cung cấp cho chính phủ Indonesia từ tháng 11/2020 tới tháng 3/2021. Trong đó, công ty Bio Farma thuộc sở hữu nhà nước Indonesia, sẽ được ưu tiên tiếp cận vaccine này cho tới cuối năm 2021.

"Indonesia đã nhận được cam kết mạnh mẽ từ các ngành công nghiệp Trung Quốc để tạo dựng quan hệ đối tác cũng như sự cam kết từ chính phủ của họ nhằm thúc đẩy các mối quan hệ đó", Ngoại trưởng Marsudi nói qua video hôm 20/8.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho một tình nguyện viên tiêm vaccine Covid-19 của Trung Quốc ở Bandung, Indonesia, hôm 6/8. Ảnh: Reuters.

Sinovac hiện chưa bình luận về tuyên bố của bà Marsudi, trong khi Bio Farma cho biết họ sẽ cung cấp thông tin sau. Các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba của vaccine CoronaVac bắt đầu được tiến hành ở Indonesia tuần trước trên 1.620 tình nguyện viên. Đây là giai đoạn thử nghiệm trên người quy mô lớn, bước cuối cùng để cơ quan quản lý phê duyệt vaccine.

Bio Farma cũng tham gia vào quá trình phát triển vaccine Covid-19 và cho biết Indonesia sẽ có năng lực sản xuất tới 250 triệu liều mỗi năm. Bộ trưởng Nghiên cứu Indonesia Bambang Brodjonegoro nói rằng nước này đang phát triển vaccine cải tiến của riêng mình, được gọi là vaccine "đỏ và trắng" theo màu quốc kỳ.

Brodjonegoro dự kiến Bio Farma có thể bắt đầu sản xuất vaccine vào năm 2021. "Có được vaccine bao gồm cả sự rủi ro và không chắc chắn. Ngay cả khi các quốc gia khác đã tìm ra vaccine hiệu quả, chúng tôi vẫn cần phải sản xuất vaccine Covid-19 của riêng mình", Bộ trưởng Indonesia khẳng định.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 22,8 triệu người nhiễm và hơn 797.000 người chết. Indonesia đang là vùng dịch lớn thứ hai Đông Nam Á với hơn 149.000 ca nhiễm và hơn 6.500 ca tử vong.

Nguồn VNE