BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran chỉ trích nghị quyết mới của IAEA

Cập nhật ngày: 20/11/2011 - 05:07

Đại sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Ali Asghar Soltanieh hôm 19.11 cáo buộc ông Yukiya Amano - Giám đốc IAEA, phân biệt đối xử, đồng thời chỉ trích nghị quyết mới của IAEA về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran là “thiếu chuyên nghiệp, không hợp pháp và mang động cơ chính trị”. 

Phát biểu trên kênh truyền hình Press TV của Iran, ông Ali Asghar Soltanieh nói: “Lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, ông Amano đã phạm quy chế của IAEA khi phân biệt đối xử với các nước thành viên, ông ấy còn trưng ra những dữ kiện và tài liệu tối mật đối với các nước”.

Đại sứ Iran tại IAEA, ông Ali Asghar Soltanieh phát biểu trước báo giới

Ban Giám đốc của IAEA hôm 18.11 đã thông qua nghị quyết mới về chương trình hạt nhân của Iran. Nghị quyết nhận được 32/34 phiếu ủng hộ, với nội dung yêu cầu Iran cung cấp cho các chuyên gia LHQ thông tin về những cơ sở hạt nhân của nước này đồng thời tích cực hợp tác với IAEA. Nghị quyết nhấn mạnh "điều quan trọng là Iran và IAEA phải tăng cường đối thoại" và kêu gọi Tehran "tuân thủ đầy đủ và không trì hoãn các nghĩa vụ của nước này theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Ông Ali Asghar Soltanieh cho rằng: “Mỹ đã ‘thương lượng’ với ông Amano để đạt được một nghị quyết cứng rắn, nhưng không được nhiều nước chấp nhận. Chính vì vậy buộc lòng họ phải đưa ra cái gọi là ‘nghị quyết mềm’. Quan điểm của nghị quyết thật đáng thất vọng và đó là một sai lầm”.

Soltanieh tẩy chay cuộc hội nghị nhằm tạo nên một Trung Đông không vũ khí hạt nhân, dự kiến diễn ra trong tuần tới. Ông tỏ ra bức xúc khi trong báo cáo đưa ra trong tuần rồi, ông Amano chẳng đề cập gì đến tiềm lực hạt nhân của Israel. “Tôi không nghĩ rằng cuộc họp sẽ thành công và đạt kết quả tích cực. Do đó, chúng tôi sẽ không tham gia” – Soltanieh nói.  

Ông Ali Asghar Soltanieh khẳng định, nhà nước Hồi giáo sẽ không ngừng làm giàu uranium dù chỉ "một giây", đồng thời nêu rõ Iran sẽ không lùi bước trong vấn đề này với các cường quốc.

Iran nhấn mạnh rằng nước này làm giàu uranium chỉ nhằm mục đích chế tạo nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh tin rằng đó chỉ là lớp vỏ bọc che giấu âm mưu phát triển vũ khí hạt nhân.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/THX)