BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran công bố bản sao máy bay do thám của Mỹ

Cập nhật ngày: 26/09/2012 - 05:17

Máy bay không người lái mới có tên gọi là Shahed 129 có tầm hoạt động 2.000 km, có thể mang theo bom, tên lửa và có khả năng bay liên tục trong 24 giờ. Shahed 129 có thể phục vụ các hoạt động dân sự lẫn quân sự, nhưng dự kiến máy bay sẽ được giao sứ mệnh trinh sát.

Hãng thông tấn FARS dẫn lời tướng Amir Ali Hajizadeh – Tư lệnh không quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho hay, loại máy bay không người lái mới giống chiếc máy bay tàng hình RQ-170 Sentinel của Mỹ mà Iran đã có được khi nó rơi xuống lãnh thổ hồi năm ngoái. Hồi tháng 4, Tehran tuyên bố sẽ dựa vào chiếc máy bay tối tân của Mỹ để chế tạo một phiên bản vượt trội hơn.

Máy bay không người lái ném bom Karrar do Iran sản xuất. Ảnh: Presstv

Chiếc máy bay do thám tàng hình không người lái cánh dơi RQ-170 Sentinel của Mỹ bị mất tích vào tháng 12.201 trong khi đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Sau đó, Iran tuyên bố, quân đội của họ đã bắn hạ được chiếc máy bay này vì xâm nhập trái phép vào không phận của Iran gần biên giới với Afghanistan. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ phủ nhận việc chiếc RQ-170 bị bắn rơi mà khẳng định máy bay do thám bị rơi do sự cố kỹ thuật.

Nhưng, dù là lý do gì thì việc chiếc RQ-170 chứa đựng công nghệ tàng hình tuyệt mật của Mỹ rơi vào tay Iran cũng đã khiến Nhà Trắng một phen bẽ mặt.

RQ-170 Sentinel là loại máy bay chứa công nghệ tàng hình và do thám tinh vi, phức tạp mà các đối thủ của Mỹ đang thèm muốn. Máy bay RQ-170 Sentinel được cho là có khả năng “nghe” được các cuộc điện thoại di động và “ngửi” được những phòng thí nghiệm ngầm dưới lòng đất từ ở độ cao cách nhiều km. Chiếc máy bay có sải cánh rộng gần 20m và có thể bay ở độ cao hơn 15.000m này còn được làm bằng những vật liệu hầu như không phải là kim loại để trốn tránh hệ thống radar.

Ngoài chiếc máy bay không người lái mới Shahed 129, Iran cũng đã giới thiệu xe bọc thép siêu nhẹ Hoveyzeh và xe bọc thép chở quân Talaeiyeh do Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng của nước này thiết kế và chế tạo.

Theo kênh truyền hình Press TV, hai mẫu xe trên được chính thức công bố tại một buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi.

Ông Ahmad Vahidi cho biết, Hoveyzeh có thể sử dụng trong nhiều nhiệm vụ khác nhau và có khả năng trang bị nhiều loại vũ khí, thực hiện các nhiệm vụ ban đêm, dễ bảo dưỡng và dễ dàng chuyên chở bằng máy bay, trực thăng. Theo ông Vahidi, xe bọc thép này có thể được sử dụng ở những tiền đồn biên giới để chống cướp, ngăn chặn nạn buôn lậu ma tuý và thực hiện những chiến dịch của quân đội cũng như cảnh sát.

Iran liên tục công bố những thành tựu đột phá về công nghệ quốc phòng trong thời gian gần đây, trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang leo thang và giới chức hai nước đều chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)