BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran đề nghị Mỹ “kiểm kê lại” số máy bay không người lái

Cập nhật ngày: 06/12/2012 - 05:34

Một ngày sau khi tuyên bố bắt giữ máy bay không người lái thuộc loại ScanEagle (ảnh) của Mỹ xâm phạm không phận nước này, hôm 5.12 Iran kêu gọi Mỹ xem lại cẩn thận những hồ sơ về máy bay không người lái của mình.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Washington bác bỏ thông tin máy bay không người lái Mỹ bị Tehran bắt giữ.

“Sớm muộn gì người Mỹ cũng sẽ phải xác nhận đó là máy bay của họ” – người phát ngôn Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tướng Ramadan Sharif bình luận trên chương trình truyền hình nhà nước Al-Alam. Kênh truyền hình này cũng phát một đoạn video về hình ảnh chiếc máy bay không người lái mà Iran cho là bị IRGC bắn hạ.

Theo tướng Sharif, chiếc máy bay không người lái Mỹ ScanEagle bị bắt giữ vì xâm nhập không phận Iran qua Vịnh Persian. IRGC tuyên bố đã trích xuất dữ liệu từ chiếc máy bay trên và khẳng định sẽ công bố thêm thông tin về chiếc ScanEagle nếu cần thiết.

ScanEagle là loại máy bay nhỏ do tập đoàn Boeing sản xuất. Theo thông tin từ website chính thức của Boeing, loại máy bay không người lái này dài 1,2m với sải cánh 3m, thường cất cánh từ những con tàu chiến lớn.

Trước đó, hôm 4.12, người phát ngôn Nhà trắng Jay Carney khẳng định rằng, Mỹ “không có bằng chứng cho thấy tuyên bố của Iran là sự thật”. Trong khi người phát ngôn của căn cứ Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ tại Bahrain, ông Jason Salata, cũng tuyên bố không hề mất chiếc máy bay không người lái nào tại vùng Vịnh, đồng thời cho biết mọi hoạt động tại vùng này đều phù hợp với luật lệ quốc tế.

Năm 2011, Tehran cũng từng khẳng định hạ một máy bay không người lái do thám của CIA, RQ-170 Sentinel sau khi xâm nhập vào không phận nước Cộng hoà Hồi giáo này từ biên giới phía Đông với Afghanistan và Pakistan. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng đòi Iran trả lại máy bay nhưng bị phía Iran từ chối. Iran còn tuyên bố đã phục hồi được dữ liệu từ chiếc RQ-170 Sentinel - phiên bản máy bay tối mật của Mỹ có trang bị công nghệ tàng hình và cho biết sẽ sản xuất hàng loạt máy bay loại này.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti/Reuters