BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran lạnh nhạt với thông tin Tổng thống Obama tái đắc cử

Cập nhật ngày: 08/11/2012 - 05:34

(BTNO)- Iran tỏ thái độ lãnh đạm trước việc Tổng thống Barack Obama tái đắc cử hôm 7.11, khi Bộ trưởng Tư pháp Iran lên án “những tội ác” của các biện pháp cấm vận của Mỹ, đồng thời cho rằng Tehran không nên mong đợi việc nhanh chóng có những cuộc đàm phán mới.

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Sadeq Larijani (ảnh) tuyên bố: “Sau tất cả những áp lực và tội ác chống lại người dân Iran, mối quan hệ với Mỹ không thể dễ dàng chấp nhận chỉ trong chốc lát và người Mỹ không nên nghĩ rằng họ có thể bắt chúng tôi nhượng bộ bằng cách ngồi vào bàn đàm phán”.

Có tin đồn cho rằng, nếu ông Obama đắc cử nhiệm kỳ hai, nước Mỹ, vốn không có quan hệ ngoại giao với Iran trong 3 thập kỷ qua, có thể tìm cách để hội đàm trực tiếp. Vốn dĩ ông Obama muốn kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran mà ông ta tin là nhằm mục đích quân sự, bất chấp việc Iran kiên quyết phủ nhận.

Ông Larijani nhắc lại sự thất vọng của Tehran sau khi ông Obama lần đầu tiên lên nắm quyền năm 2008: “Cách đây 4 năm, ông Obama … đã tuyên bố rằng ông sẽ cố hết sức để hợp tác với Iran. Nhưng ông ta lại theo đuổi một con đường khác và áp đặt các biện pháp cấm vận chưa từng có tiền lệ, đương nhiên người dân Iran sẽ không bao giờ quên những tội ác như vậy”.

Các lãnh đạo khác của Iran chưa đưa ra bình luận gì về những tuyên bố của ông Bộ trưởng Tư pháp Sadeq Larijani.

THUÝ TRINH

Theo Reuters