BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran sắp công bố những thành tựu hạt nhân mới

Cập nhật ngày: 12/02/2012 - 02:30

Đứng trước đám đông tại quảng trường Azadi (Tự do) ở thủ đô Tehran nhân kỷ niệm 33 năm ngày Cách mạng Hồi giáo hôm 11.2, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, Tehran sắp cho công bố một số thành tựu “quan trọng” và “to lớn” trong lĩnh vực hạt nhân.

Ông Ahmadinejad không tiết lộ chi tiết về những thành tựu trên. Ông khẳng định, Iran luôn sẵn sàng tham gia các cuộc hội đàm, nhưng người dân Iran sẽ không đầu hàng trước sức ép của phương Tây đối với chương trình hạt nhân của họ.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu trong lễ kỷ niệm 33 năm ngày Cách mạng Hồi giáo tại quảng trường Azadi của thủ đô Tehran. Ảnh: Reuters

"Nếu tiếp tục sử dụng lối nói năng doạ nạt và xúc phạm như thế, người dân Iran sẽ không bao giờ chấp nhận. Iran sẵn sàng trở lại bàn đàm phán nhưng phương Tây phải tôn trọng công lý và quyền (hạt nhân) của Iran. Nếu không, phương Tây sẽ vẫn nhận lấy 'thất bại' về vấn đề này” - Ông Ahmadinejad nhấn mạnh.

Hàng trăm ngàn người Iran đã tuần hành rầm rộ trên khắp cả nước để chào mừng ngày Cách mạng Hồi giáo. Nhiều người mang theo quốc kỳ và những tấm ảnh chân dung của lãnh tụ tinh thần tối cao Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, đồng thời hô vang khẩu hiệu “Tiêu diệt Israel”, “Tiêu diệt nước Mỹ”.

Căng thẳng giữa Iran và các nước phương Tây gia tăng trong thời gian gần đây sau khi Mỹ và liên minh châu Âu áp đặt thêm các biện pháp cấm vận mới nhằm buộc Tehran trở lại bàn đàm phán trước khi nước này sản xuất đủ nhiên liệu hạt nhân cho một quả bom nguyên tử. 

Mỹ và phương Tây lo ngại Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc phát triển năng lượng hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran vẫn một mực phủ nhận và khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ những mục đích hoà bình.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)