BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran sẽ không đóng cửa cơ sở làm giàu uranium ngầm Fordow

Cập nhật ngày: 28/10/2013 - 05:50

Việc đóng cửa cơ sở hạt nhân này là một trong giới hạn đỏ của Iran trong các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc phương Tây.

Kênh truyền hình Press TV hôm 27.10 dẫn lời Chủ tịch Uỷ ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi (ảnh) tuyên bố, nước này kiên quyết không đóng cửa cơ sở làm giàu uranium dưới lòng đất mang tên Fordo bởi việc đóng cửa cơ sở hạt nhân này là một trong giới hạn đỏ của Iran trong các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc phương Tây.

Ông Alaeddin Boroujerdi cho biết, Iran đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm làm cho cơ sở này trở nên “bất khả xâm phạm” trước các cuộc oanh tạc tiềm tàng từ Israel.

Trước đó, hôm 26.10, ông Alaeddin Boroujerdi cũng khẳng định, nước cộng hoà Hồi giáo này sẽ không ngừng làm giàu uranium ở mức 20%.

Tuyên bố của ông Alaeddin Boroujerdi hoàn toàn trái ngược với những gì mà người phát ngôn viên Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Iran Hossein Naqavi Hosseini tuyên bố trước đó cùng ngày. Theo lời quan chức này, Iran đã ngừng hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ trên 5% với lý do đã có đủ lượng nhiên liệu làm giàu đến 20%, được sử dụng cho các lò phản ứng nghiên cứu phục vụ cho y học.

Tuy nhiên, làm giàu uranium đến 20% lại là quá trình đầu tiên đảm bảo về năng lượng cho sản xuất vũ khí hạt nhân.

Cơ sở hạt nhân đầy nhạy cảm Fordo của Iran nằm sâu trong lòng một quả núi gần thành phố Qom, cách thủ đô Tehran khoảng 150km về phía Nam, nhằm bảo vệ cơ sở trước các cuộc không kích.

Cơ sở này, bị các cường quốc phát hiện hồi năm 2009, từ cuối năm 2011 đã bắt đầu hoạt động làm giàu urani lên cấp độ 20% tinh khiết.

            THUÝ TRINH

theo PressTV


 
Liên kết hữu ích