BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran trang bị tên lửa chống hạm cho hải quân

Cập nhật ngày: 29/09/2011 - 05:13

Hãng thông tấn Fars của Iran hôm 28.9 đưa tin, lực lượng hải quân và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã được trang bị tên lửa hành trình tầm ngắn chống hạm Qader.

Fars dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran, tướng Ahmad Vahidi (ảnh) cho biết, tên lửa Qader có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở các vùng ven biển và tàu chiến trong phạm vi 200km. Nhờ đầu đạn mang sức công phá lớn, Qader có thể tiêu diệt tất cả các tàu hải quân, bao gồm tàu khu trục và tàu chiến, cũng như những mục tiêu nổi gần bờ.

Tướng Ahmad Vahidi hôm 28.9 cũng tuyên bố, Iran bác bỏ ý tưởng của Mỹ về việc lập đường dây nóng quân sự nhằm tránh các cuộc đụng độ quân sự không mong muốn tại vùng Vịnh.

Tuyên bố của ông Vahidi đưa ra một tuần sau khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu đường dây liên lạc trực tiếp với Iran có thể dẫn đến những "sai sót nguy hiểm". Trước đó, Nhật báo Phố Wall tiết lộ, Lầu Năm Góc đang cân nhắc khả năng lập đường dây nóng quân sự với Iran. 

Theo báo này, Washington đặc biệt lo ngại về việc đội thuyền máy cao tốc thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thường xuyên đe doạ các tàu chiến của Mỹ và các đồng minh hoạt động trong vùng Vịnh.

Tuy nhiên, tướng Vahidi cho rằng, ý đồ của Washington là nhằm giải quyết các nguy cơ đụng độ tại vùng Vịnh, nhưng Iran tin tưởng rằng sẽ không có căng thẳng xảy ra nếu Mỹ rời bỏ khu vực này. 

Trong một diễn biến khác, ngày 27.9, quan chức hải quân cấp cao của Iran, Thiếu tướng hải quân Habibollah Sayari tiết lộ rằng, Iran có kế hoạch cử tàu chiến đến gần bờ biển phía Đại Tây Dương của Mỹ, trong một nỗ lực nhằm tăng cường sự hiện diện ở biên giới Mỹ.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)