BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iran tuyên bố sẽ đánh chìm tàu chiến Mỹ bằng vũ khí bí mật 

Cập nhật ngày: 26/05/2019 - 19:28

Iran tuyên bố sẵn sàng đánh chìm tàu chiến Mỹ bằng vũ khí bí mật, sau khi Lầu Năm Góc điều 3 khu trục hạm tới vùng Vịnh.


Hải quân Iran. Ảnh: AFP

“Mỹ đang điều tàu chiến đến khu vực. Nếu họ có hành vi ngu ngốc dù chỉ nhỏ nhất, chúng tôi sẽ đánh đắm những con tàu này xuống đáy biển cùng với thủy thủ đoàn và máy bay của họ bằng cách sử dụng hai tên lửa hoặc hai vũ khí bí mật mới” - Tướng Morteza Qorbani, cố vấn cho Bộ tư lệnh quân đội Iran, nói với hãng thông tấn bán chính thức Mizan hôm 25.5.

Một ngày trước đó, Mỹ thông báo điều động 1.500 binh sĩ đến Trung Đông, mô tả đây là một nỗ lực nhằm tăng cường phòng thủ chống lại Iran trong khi họ cáo buộc Vệ binh Cách mạng của Iran chịu trách nhiệm trực tiếp về những vụ tấn công tàu chở dầu trong tháng này.

Đây là những hành động mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong khi nêu bật điều mà họ coi là mối đe dọa tấn công tiềm tàng của Iran, và theo sau các quyết định tăng tốc triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công cũng như điều các máy bay ném bom B-52 và tên lửa Patriot bổ sung đến Trung Đông.

Mặc dù tướng Qorbani không cung cấp thông tin chi tiết về vũ khí bí mật mà ông đề cập, nhưng trong những tháng gần đây Iran đã phô diễn những chiến hạm và tàu ngầm mới nhất, cũng như sức mạnh hải quân của mình. Hồi tháng 2, Tehran công bố và thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tầm xa Hoveizeh mới, được cho là có tầm bắn hơn 1.350km.

Trong cùng tháng 2, Iran tiến hành cuộc tập trận hải quân khổng lồ mang tên Velayat 97, với các cuộc diễn tập kéo dài từ eo biển Hormuz và Vịnh Oman đến phía bắc Ấn Độ Dương. Trong cuộc tập trận, lần đầu tiên một tàu ngầm lớp Ghadir bắn đi tên lửa hành trình chống hạm.

Iran cũng tuyên bố kiểm soát hoàn toàn vùng Vịnh và các tàu chiến của Mỹ và nước ngoài muốn đi qua đây phải xin phép Tehran.

Nguồn LĐO