BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq: Đánh bom hàng loạt, gây thương vong lớn

Cập nhật ngày: 14/11/2013 - 05:41

Ít nhất 19 người thiệt mạng trong hàng loạt các vụ đánh bom nhằm vào cảnh sát Iraq và những người hành hương Hồi giáo dòng Shi’ite hôm 13.11.

Hôm 13.11, chỉ một ngày trước khi kết thúc lễ Ashura tưởng niệm ngày mất của Imam Hussein - cháu trai của nhà tiên tri Mohammed, ít nhất 19 người thiệt mạng trong hàng loạt các vụ đánh bom nhằm vào cảnh sát Iraq và những người hành hương Hồi giáo dòng Shi’ite.

Hiện trường một vụ đánh bom xe tại Iraq. Ảnh: AFP

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm, nhưng cảnh sát tình nghi đây là hành động của các phe nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Sunni cực đoan, có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, lực lượng được cho là luôn tìm cách gây bất ổn tình hình Iraq, kích động xung đột tôn giáo.

Trong vụ tấn công mới nhất ngày 13.11, một kẻ đánh bom liều chết lái xe tải chở đầy chất nổ lao vào trạm kiểm soát của cảnh sát ở thị trấn al-Alam gần Tikrit làm 10 người thiệt mạng, gồm 2 cảnh sát và 8 dân thường.

Trước đó, tại một địa điểm gần thành phố Baquba, 3 quả bom cài ven đường bị kích nổ nhằm vào nhóm người Hồi giáo dòng Shi’ite đang hành hương, làm 9 người thiệt mạng.

Năm 2007, tình hình bạo lực tại Iraq bắt đầu giảm sau khi các nhóm vũ trang có liên hệ với Al-Qaeda bị trấn áp mạnh, buộc phải rút vào hoạt động ngầm. Tuy nhiên, năm 2013, bạo lực bắt đầu gia tăng. Kể từ đầu năm đến nay đã có hơn 7.500 dân thường thiệt mạng. Hồi đầu năm nay, nhánh Al-Qaeda của Iraq đã liên thủ với nhánh Al-Qaeda Syria thành lập Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Levant liên tục thực hiện hàng loạt các vụ tấn công, đánh bom ở hai nước.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)