BAOTAYNINH.VN trên Google News

Iraq đối mặt với sự gia tăng các làn sóng bạo lực đẫm máu

Cập nhật ngày: 18/08/2013 - 05:46
HTML clipboard

Iraq đang phải trải qua làn sóng bạo lực tồi tệ nhất trong những năm gần đây.

Hôm 17.8, các tay súng nổi loạn đã bắn chết ít nhất 4 cảnh sát ở gần thành phố Tikrit, phía Bắc thủ đô Baghdad, trong lúc những cảnh sát này mua nước đá phân phát cho các trạm kiểm soát gần đó, để giúp các binh sĩ chống chọi lại thời tiết nóng bức của mùa hè.

Trong khi đó, một nhóm tay súng khác tấn công các binh sĩ đang tuần tra khu vực Muqdadiyah, tỉnh Diyala, cũng ở phía Bắc Baghdad, giết chết 3 binh sĩ.

Hiện trường một vụ đánh bom xe gần thủ đô Baghdad hôm 15.8. Ảnh: Presstv

Cùng ngày, một chiếc xe tải có cài bom phát nổ tại cảng hàng hoá Umm Qasr, nhưng không có thông báo về thương vong.  

 Những vụ tấn công xảy ra giữa thời điểm Iraq đang phải trải qua làn sóng bạo lực tồi tệ nhất trong những năm gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng nước này đang quay trở lại cuộc nội chiến giai đoạn 2006 - 2007.

Trước đó, ngày 16.8, các cuộc tấn công tại Baghdad và phía Bắc thủ đô cũng đã làm 7 người thiệt mạng. Một quả bom ven đường phát nổ tại phía Tây Baghdad, lân cận khu vực Ghazaliyah, làm ít nhất 4 người chết và 14 người bị thương. Trong khi đó, tại khu vực Saidiyah, 6 người đã bị thương trong một vụ nổ khác xảy ra giữa một con phố thương mại đông đúc.

Tại thành phố Muqdadiyah phía Bắc Baghdad, các tay súng đã xông vào nhà riêng của cảnh sát trưởng và bắn chết ông này.

Ngoài ra, tại thị trấn Buhruz thuộc tỉnh Diyala, một quả bom cài ở bến xe buýt phát nổ làm 2 người chết và 7 người bị thương.

Hôm 15.8, hàng loạt vụ đánh bom được cho là do nhánh al-Qaeda tại Iraq thực hiện nhằm vào khu vực người Shi’ite sinh sống ở Baghdad, cũng làm hơn 30 người chết và gần 100 người bị thương.

Thống kê cho thấy, kể từ đầu năm nay, các vụ tấn công khủng bố ở Iraq đã cướp đi sinh mạng của khoảng 4.000 người.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã cam kết đẩy mạnh chiến dịch chống phiến quân và cho biết lực lượng an ninh sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai trên quy mô rộng.

TÙNG LÂM

Theo Presstv